การล้างฟิล์ม แม้เทคโนโลยีการถ่ายภาพในปัจจุบันจะก้าวกระโดดไปไกลแล้วก็ตามแต่การถ่ายภาพจากกล้องฟิล์มก็เป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวสมัยนี้ยังให้ความสนใจอยู่ ด้วยความที่มีเอกลักษณ์และขั้นตอนในการถ่ายและล้างภาพที่ค่อนข้างพิถีพิถันผิดกับสมัยนี้ที่อะไรก็รวดเร็วไปเสียหมด ทำให้การถ่ายรูปจากกล้องฟิล์มเป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจและน่าหลงใหลแม้เวลาจะผ่านมานานมากแล้วก็ตาม ครั้งนี้เราได้รวมวิธีในการล้างฟิล์มแบบคร่าว ๆ เอาไว้ให้เผื่อใครจะมีไอเดียและคิดอยากจะลองเล่นกล้องฟิล์มกันดูจะได้รู้เอาไว้ก่อน แนะนำ 5 ขั้นตอนในการล้างฟิล์มภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน

การล้างฟิล์ม tre2

1. ดึงฟิล์มออกมาจากกลัก – ขั้นตอนในการล้างฟิล์มภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน อันดับแรกเลยเราต้องฟิล์มออกมาจากกลักที่อยู่ในกล้องเสียก่อน ดึงปลายฟิล์มที่มีความมนออกมาและตัดให้ตรง ควรดึงออกมาแค่ส่วนปลายเท่านั้นอย่างดึงออกมาเยอะเพราะแสงจะทำให้ภาพเสียได้ ขั้นตอนอื่น ๆ จึงต้องทำให้ห้องมืดหรือในถุงมืดแทน เพราะแสงมีผลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงของรูป

2. โหลดฟิล์มในห้องมืด – ขั้นตอนในการล้างฟิล์มภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน ขึ้นตอนต่อมาคือการโหลดฟิล์ม ขั้นตอนนี้ต้องทำให้ห้องที่มืดสนิทเท่านั้น ถ้าใครหาห้องมืดไม่ได้จริง ๆ ก็ซื้อถุงมืดที่เอาไว้ใช้สำหรับล้างฟิล์มโดยเฉพาะ ขั้นตอนนี้ต้องใช้ประสบการณ์กันเสียหน่อยเพราะต้องทำทุกอย่างในความมืดนั่นเอง ใครไม่ชำนาญให้ค่อย ๆทำช้า ๆ อย่ารีบร้อนนัก

3. ผสมน้ำยาล้างฟิล์ม – ขั้นตอนในการล้างฟิล์มภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน น้ำยาล้างฟิล์มมีให้เลือกหลายแบบมาก ทั้งน้ำยาที่ล้างฟิล์มสี หรือขาวดำ ส่วนผสมของน้ำยามฟิล์มและปริมาณมีด้วยกันหลากหลายแบบ และควรตวงส่วนผสมให้พอดีเพื่อให้ภาพฟิล์มออกมาเป็นสีที่เราตั้งใจเอาไว้

4. ล้างฟิล์ม – ขั้นตอนในการล้างฟิล์มภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน การล้างฟิล์มต้องอาศัยความพิถีพิถันควรล้างฟิล์มในอุณหภูมิที่ 38 องศา ดังนั้นควรมีเครื่องทำน้ำอุ่นด้วย ระหว่างล้างควรรักษาอุณหภูมิเพื่อให้ได้ภาพฟิล์มที่มีสีเสมอเท่ากัน อุณหภูมิสามารถใช้ปรอทวัดเอาได้ เวลาในการล้างอยู่ที่ประมาณสามนาทีเท่านั้น (เวลาเตรียมการก่อนหน้านี้คือนานมากเลยล่ะ)

5. ตากฟิล์มให้แห้ง ก่อนบรรจุเก็บใส่ซอง – ขั้นตอนในการล้างฟิล์มภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน เมื่อล้างฟิล์มเสร็จให้นำมาตากให้แห้งในห้องที่ไม่มีลมและฝุ่น ควรใช้ฟองน้ำซับให้แห้งด้วย หากเปียกเกินไปอาจเกิดรอยน้ำได้ เมื่อแห้งสนิทแล้วก่อนเก็บเข้าที่ควรนำรูปที่ได้มาตรวจดูก่นว่าได้สีที่พึงพอใจไหม หาสาเหตุของสีที่ได้ว่าเกิดจากการผสมน้ำยาสัดส่วนเท่าไหร่ โดนแสงหรือไม่เพื่อนำมาพัฒนาในครั้งต่อไป

การล้างฟิล์ม tae1

ฝากติดตามเว็บ กล้องถ่ายรูปสวย และบทความที่น่าสนใจ

ช่าวสารอื่นๆ เผยภาพหลุด Tamron 70-300mm F/4.5-6.3 Di III RXD สำหรับกล้อง Sony E-mount

5 ขั้นตอนใน การล้างฟิล์ม ภาพจากกล้องฟิล์มสมัยก่อน