มันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยในการถ่ายภาพให้เห็นระบบสุริยะจักรวาลด้วย กล้องฟิล์ม Medium Format ซึ่งไม่เหมือนกับกล้อง DSLR ที่ใช้รูรับแสง f/2.8 ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 20-30 วินาที และ ISO1600-3200 ก็สามารถมองเห็นระบบสุริยะจักรวาลแล้ว แต่กับกล้องประเภทนี้ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ทั้งนั้นเรามีเทคนิคการถ่ายภาพให้เห็นทางช้างเผือกอยู่ รวมไปถึงการปรับตั้งค่ากล้องให้ภาพออกมาดูสวยงาม

Medium Format

กล้อง การถ่ายภาพระบบสุริยะจักรวาลด้วย กล้องฟิล์ม Medium Format

อุปกรณ์ กล้องฟิล์ม ติดตามการเคลื่อนไหวของดาว

เริ่มจากพื้นฐานของการถ่ายภาพดาวจาก กล้องฟิล์ม เลย นั่นก็คือ การตั้งอุปกรณ์อย่าง ขาตั้งกล้อง ฟิล์ม และความเร็วชัตเตอร์ที่ช้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการหมุนของโลกทำให้ดาวเป็นเส้น ปัญหานี้แก้ไม่ยากเลยคือต้องใช้ Star Tracker ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนไหวของวัตถุบนท้องฟ้า โดยจะหมุนไปอัตราเร็วเดียวกับการหมุนของโลก อุปกรณ์จะถูกติดตั้งบนขาตั้ง กล้องฟิล์ม ออโต้ ก็สามารถใช้งานร่วมกับการถ่ายภาพได้แล้ว

ถ่ายภาพMedium Format

เทคนิคในการถ่ายภาพดาว

อันดับแรก ต้องจัดแนวขั้วให้ได้ตำแหน่งที่สอดคล้องกับการหมุนของโลก โดยส่วนมากเขาจะใช้กล้อง QHYCCD PoleMaster เป็นกล้องขนาดเล็กช่วยเพิ่มแม่นยำ และมีโปรแกรมเฉพาะทางใช้ในการตรวจสอบดวงดาวและแนะนำให้เราปรับการจัดแนวให้ถูกต้องด้วย ต่อมาใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Guiding หรือตัวนำทาง เป็นกล้องอีกตัวเอาไว้ตรวจจับความผิดพลาดและดูภาพเป้าหมายของเราได้ด้วย สาเหตุที่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม เพราะ Star Tracker มีขอบเขตในการจำกัดความเร็วชัทเตอร์อยู่ ซึ่งต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ใช้Medium Format ถ่ายภาพ

ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงมากในการถ่ายภาพออกมาให้เห็นระบบสุริยะจักรวาลด้วย กล้องฟิล์ม Medium Format ต้องถ่ายกันเป็นชั่วโมง ๆ เพื่อที่จะให้ได้ภาพออกมาสวยงามและดูดี ที่สำคัญเลยคือ อุปกรณ์เสริม กล้องฟิล์ม ออโต้ จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้เลย ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากเลยต่อภาพถ่ายที่ออกมา

ไม่ว่าจะใช้กล้องแบบไหน ถ้ามีใจรักและไอเดีย คุณก็สามารถถ่ายภาพออกมาให้สวยได้ ถ้าไม่อยากพลาดเทคนิคและข่าวสารวงการ การถ่ายภาพ อย่าลืมติดตาม clictopic.com เว็บไซด์ของคนรักการถ่ายภาพ และ ใครที่ต้องการหารายได้เสริม เราขอแนะนำ Joker168 เว็บเล่นเกมออนไลน์ เล่นง่ายได้เงินใช้จริง

Medium Format กล้องฟิล์มที่ถ่ายภาพระบบสุริยะจักรวาล ด้วยฟังค์ชั่นของกล้องนี้