ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแสงไฟระยิบระยับ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูป โพสแคปชั่นเก๋ ๆ แล้วอัพรูปลงโซเชียล แต่เชื่อว่าหลายคนคงประสบปัญหากับสีผิวของตัวเองหรือรูปที่ถ่ายออกมาผิดเพี้ยนออกไปเยอะ ไม่ได้รูปที่ออกมาตรงตามความต้องการ ทำให้ช่างภาพทั้งหลายต่างเอามือกุมขมับกันเลย แต่ปัญหาการ แก้ White Balance นี้ใคร ๆ ก็สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย โดยใช้อุปกรณ์ใกล้ตัวที่ใช้อยู่ทุกวัน คือ กล้องถ่ายรูปโทรศัพท์มือถือ

แก้ White Balance

แก้ White Balance ตัวคุณเองผ่านมือถือ

White Balance คืออะไร 

White Balance คือ การปรับสมดุลแสงสีขาวของกล้องถ่ายรูป เป็นค่าที่เราปรับเพื่อไม่ให้ภาพมีแสงผิดเพี้ยนออกไปจากความจริงเยอะเกิน อันเกิดจากแสงทางธรรมชาติ ในตอนกลางวันก็จะมีแสงอาทิตย์หรือแสงที่เกิดจากมนุษย์ เช่น หลอดไฟประเภทต่าง ๆ ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมามีสีสันที่ผิดแปลกออกไปเยอะ ดังนั้นเราจำเป็นต้องมี White Balance เพื่อชดเชยแสงให้ตรงตามความต้องการของเรา

แก้ White Balance ง่ายๆ

วิธีการปรับค่า White Balance

การแก้ไขภาพจากกล้องถ่ายรูปที่มีสีผิดเพี้ยน เราจะอ้างอิงจากตัวจริงเป็นหลัก ถ้าหากภาพที่ถ่ายออกมามืดเกิน ให้ปรับแสงสว่างขึ้นอีกตามสเต็ปต่อไปนี้

  • เพิ่ม Exposure ของภาพขึ้นจนเห็นสีผิวของแบบชัดเจน ซึ่งทำให้ทุกส่วนของภาพสว่างขึ้น
  • หลังจากนั้นส่วนที่เป็น Highlight จะสว่างไปด้วย จึงต้องลด Highlight ของภาพลงเล็กน้อย
  • ปรับ White Balance แถบสีน้ำเงิน – เหลือง
  • ปรับ White Balance แถบสีเขียว – ชมพูม่วง
  • เข้าตามสูตร การแก้แบบนี้จะทำให้ทุกส่วนพลอยเปลี่ยนตามไปด้วย จึงต้องแก้ไขในโหมด Color Mixer
  • แก้สีม่วงในฟังก์ชั่น Hue 
แก้ White Balance งด้วยตัวเอง

การแก้ไขภาพจากกล้องถ่ายรูปตามสเต็ปที่ได้แนะนำไปเป็นแค่แนวทางในการปรับเพื่อไม่ให้สีออกมาผิดเพี้ยนจากความจริงเท่านั้น ซึ่งการปรับค่าของ White Balance ไม่มีสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความต้องการของนักเล่นกล้องว่าอยากจะให้ภาพออกมาแบบไหนเท่านั้นเอง 

ใครไม่อยากพลาด เทคนิคการแต่งภาพให้สวย คุณสามารถติดตาม เรา clictopic.com เว็บไซต์สำหรับช่างภาพ ทั้งมือใหม่ และมือเก่า สำหรับใครที่อยากมีรายได้เสริม ต้องนี่เลย Joker สล็อต777 เว็บทางเข้าแหล่งทำเงินได้จริง เพียงแค่คุณเล่นเกม

แก้ White Balance ด้วยตัวคุณเองผ่านแอพ กล้องถ่ายรูปมือถือ ได้ง่ายๆแค่รู้เทคนิค