เพจชื่อดังระดับโลกอย่าง Lomography ได้ สัมภาษณ์ ตากล้องไทยที่ชื่อว่า Amp Puttipong (https://www.facebook.com/amp.puttipong) ในหัวข้อกล้องฟิล์มกับสไตล์การถ่ายมินิมอล และหากคุณสนใจการถ่ายภาพสไตล์มินิมอลนี้ แนะนำว่าห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด ซึ่งเราได้แปลเป็นภาษาไทยให้อ่านง่าย ๆ แล้ว

บท สัมภาษณ์ ช่างภาพไทยสไตล์ มินิมอล กับสื่อดังระดับโลก ผ่านมุมมองกล้องฟิล์มที่ไม่มีวันตาย

สำหรับตากล้องไม่ว่าจะมือเก่ามือใหม่ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารวงการถ่ายภาพอย่าลืมติดตาม clictopic.com เว็บไซต์สำหรับคนการการถ่ายภาพโดยเฉพาะ และสำหรับผูที่ต้องการหารายได้เสริมเราขอแนะนำ บาคาร่า66 เกมเดิมพันสนุกสุดมันส์เล่นง่ายได้เงินไว

สัมภาษณ์-ภาพถ่ายมินิมอล

คุณทำงานอะไร และอะไรที่ทำให้คุณเริ่มถ่ายกล้องฟิล์ม?

  ฉันเป็นเจ้าของบริษัทเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่รับออกแบบกราฟฟิก ครั้งแรกฉันเริ่มถ่ายภาพดิจิทัล  ต่อมารุ่นน้องในบริษัทแนะนำให้รู้จักกล้องฟิล์ม และรู้สึกว่าภาพจากกล้องฟิล์มมีเสน่ห์และน่าดึงดูดมาก 

การถ่ายภาพมันเข้ากับชีวิตคุณอย่างไร?

  การถ่ายภาพฟิล์มช่วยให้ฉันเรียนรู้กระบวนการคิดก่อนที่จะตัดสินใจกดชัตเตอร์  ตั้งแต่ได้ถ่ายกล้องฟิล์มฉันกระตือรือร้นมากที่จะได้ออกจากบ้านเพื่อไปพบเจอสิ่งต่าง ๆ รอบตัว

ทำไมคุณต้องถ่ายกล้องฟิล์มในยุคนี้?

ฉันต้องการมีประสบการณ์และเรียนรู้การถ่ายกล้องฟิล์มในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างมีแต่ระบบดิจิทัล ซึ่งสะดวกสบายและรวดเร็ว ฉันจึงอยากกลับมาที่การถ่ายรูปที่แท้จริง โดยใช้มุมมองและความคิดของตนเอง

สัมภาษณ์-ตากล้อง

 เราชื่นชอบความสม่ำเสมอในการทำงานของคุณ ในเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพและการกรอบ คุณค้นพบสไตล์ภาพถ่ายนี้ได้อย่างไร?

  เริ่มจากฉันได้อ่านบทความของช่างภาพคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งเขาไม่ได้มีอาชีพเป็นช่างภาพมาก่อน เขาขับรถโดยสารสาธารณะ แต่เขาถ่ายภาพแนว minimal-architecture โดยถ่ายภาพสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมันสร้างแรงบันดาลใจให้ฉันมาก ฉันจึงคิดได้ว่าเราสามารถถ่ายภาพได้จากทุกที่ที่เราไป ไม่จำเป็นต้องมีนางแบบ หรือจัดฉากถ่ายภาพ เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มันซ่อนอยู่รอบตัวเรา เพียงแค่เราจะมองเห็นมันหรือไม่ และมันสอดคล้องกับอาชีพของฉันซึ่งทำงานเกี่ยวกับกราฟฟิกดีไซน์ ที่ทำงานเกี่ยวกับสีสัน และรูปทรงต่าง ๆ 

อีกสิ่งหนึ่งที่เราสังเกตได้คือการใช้สีที่ชาญฉลาด จึงทำให้รูปภาพของคุณโดดเด่น แล้วสีมีความสำคัญอย่างไรในงานของคุณ?

  สีสันคือหัวใจหลักในอาชีพกราฟฟิกดีไซเนอร์ของฉัน ฉันจึงนำมาประยุกต์เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับภาพถ่ายของฉัน

 คุณมองหาอะไรในเฟรมก่อนที่จะกดชัตเตอร์?

  ฉันจะมองหาสี เงา หรือรูปทรงที่มีความโดดเด่นก่อน แล้วจึงจัดวางตำแหน่งให้เฟรมสมดุล ซึ่งสิ่งนั้นต้องดึงดูดสายตาฉัน ดังนั้นงานของฉันมักมีลักษณะเฉพาะ เช่น คู่สีที่ตัดกันหรือสีตรงข้าม แสงและเงาที่มีรูปทรงชัดเจน เส้นและรูปทรงเรขาคณิต สิ่งที่ซ้ำ ๆ กันหรือแพทเทิร์น พื้นที่หรือจุดเล็ก ๆ ที่อยู่บนพื้นที่ใหญ่ 

สัมภาษณ์-เครื่องบิน

 คุณพัฒนาเซนส์ในสไตล์และองค์ประกอบของการถ่ายภาพอย่างไร?

ฉันพยายามศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายภาพจากแหล่งต่าง ๆ เท่าที่จะหาได้ และหามุมมองใหม่ ๆ เสมอ จากนั้นก็นำมาประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพ

อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณถ่ายภาพ?

  ฉันรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ถือกล้องฟิล์มออกจากบ้าน เหมือนฉันได้เล่นเกมหาสมบัติ ว่าวันนี้ฉันจะได้เจออะไรบ้าง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และมันจะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ไปสถานที่ใหม่ ๆ 

คุณมีโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่? แบ่งปันกับผู้อ่านของเราหน่อยสิ

  ฉันยังไม่มีโครงการเร็ว ๆ นี้ ฉันแค่ถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก เพราะฉันมีความสุขในการถ่ายภาพ แต่สามารถติดตามผลงานฉันได้ที่ M I N I M a L : https://www.facebook.com/minimalpic/ เป็นเพจที่รวบรวมภาพถ่ายสไตล์ minimal ทั้งภาพจากกล้องฟิล์มและกล้องดิจิทัลของฉัน

สัมภาษณ์ ช่างภาพไทยสไตล์ มินิมอล กับสื่อดังระดับโลก ผ่านมุมมองกล้องฟิล์ม