เทคนิคทำภาพเล่าเรื่อง การถ่ายภาพของผู้คนคือการเก็บบันทึกเรื่องราวความทรงจำรวมถึงอารมณ์เรื่องราวของสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้นเอาไว้ในรูปถ่ายเพื่อเป็นความทรงจำให้ทุกครั้งที่ย้อนกลับมาดูภาพแล้วหวนนึกถึงภาพบรรยากาศในเวลานั้น ๆ บางครั้งอาจรู้สึกดีใจ เศร้า เหงา หรือร่าเริงสดใส ภาพต่าง ๆ ที่เราถ่ายเก็บเอาไว้สามารถเล่าเรื่องเหล่านั้นได้เสมือนในเหตุการณ์ที่เราพบเจอตอนนั้นเลยล่ะ ครั้งนี้เราอยากแนะนำเทคนิตที่ทำให้ภาพเล่าเรื่องออกมาอย่างที่เราอยากให้เป็นให้เพื่อน ๆ ได้ลองใช้กันดู ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ? เทคนิคในการทำให้ภาพเล่าเรื่องได้

เทคนิคทำภาพเล่าเรื่อง photo

1. สร้างจุดเด่นของแบบ – ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ? เทคนิคในการทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ จุดเด่นของภาพคือสิ่งที่สายตาของคนที่เห็นภาพเหล่านี้จะมองเป็นอันดับแรก ควรเป็นวัตถุที่มีความโดเด่นแต่ก็ไม่โดดเกินกว่าเนื้อหาของภาพมากจนเกินไป เช่นให้จุดโฟกัสเป็นต้นไม้ใหญ่ขณะที่ถ่ายภาพวิวเป็นต้น

2. คิดก่อนถ่ายว่าอยากจะเล่าเรื่องอย่างไรออกไปในภาพที่ถ่าย – ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ? เทคนิคในการทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ เวลาที่เรามองสิ่งตรงหน้าแล้วนึกถึงอะไร อยากจะถ่ายรูปออกมาแล้วให้คนคิดว่าอะไร ตั้งคำถามนี้ไว้ในใจแล้วถ่ายรูปออกมาเพื่อสร้างเรื่องราวให้กับภาพ คนที่ดูภาพที่เราถ่ายมีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีอารมณ์ไปในทิศทางเดียวกับเรา

3. ภาพที่ถ่ายต้องสื่ออารมณ์ชัด มีบรรยากาศให้มีความรู้สึกร่วมไปด้วย – ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ? เทคนิคในการทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ อารมณ์ของภาพเป็นสิ่งสำคัญเวลาที่มองภาพแล้วเรารู้สึกอย่างไร ภาพที่ถ่ายออกมาสะท้อนอารมณ์ใดอยู่ จุดนี้อาจถ่ายภาพคนหรือสัตว์เพื่อสร้างอารมณ์ที่ชัดเจนได้

4. องค์ประกอบของภาพและโทนสีต้องไปในแนวเดียวกัน เล่าเรื่องราวเดียวกัน – ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ? เทคนิคในการทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ สีสำคัญมาก ๆ เยื้อหาและสีสันในภาพควรไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนกับที่สาว ๆ ต้องแต่งตัวให้เข้ากับคาเฟ่หรือทะเลเพื่อไปถ่ายรูปให้เข้าบรรยากาศ การที่สีภาพและองค์ประกอบต่าง ๆ ไปในทางเดียวกันทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์และดูเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่เหมือนกันการนำสิ่งต่าง ๆ มาตั้งรวมกันไว้อย่างตั้งใจนั่นเอง

5. เข้าใจได้ง่าย – ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ? เทคนิคในการทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ ภาพไม่ควรมีนัยซับซ้อนให้คิด เมื่อดูภาพแว่บแรกแล้วรู้สึกอย่างไรควรเป็นอย่างนั้นเลย ดังนั้นไม่ควรคิดอะไรที่ซับซ้อน ให้รู้ออกมาง่าย ๆ ดูแล้วเข้าใจเลยว่าต้องการที่จะสื่อถึงอะไร

เทคนิคทำภาพเล่าเรื่อง 02

ฝากติดตามเว็บ วิธีถ่ายภาพใหเดูดี และบทความที่น่าสนใจ

เทคนิคทำภาพเล่าเรื่อง ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้จริงหรือ?