สำหรับขาตั้งกล้องถือได้ว่าเป็นไอเทมเสริมอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก สำหรับในการถ่ายภาพ กล้องถ่ายรูปสวยๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพพวกวิว หรือการถ่ายภาพที่ไม่ต้องการให้ภาพสั่น ขาตั้งกล้องจะช่วยให้ช่างภาพไม่เมื่อยเวลาที่ต้องถือกล้องนาน ๆ อีกทั้ง การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง ยังทำให้การถ่ายรูปได้ภาพที่สวยงามอีกด้วย สำหรับบทความนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อขาตั้งกล้องให้กับช่างภาพมือใหม่ 

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สำหรับช่างภาพมือใหม่แบบเจาะลึก

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง ความสูงของขาตั้งกล้องถ่ายภาพ

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง ก็คือ ความสูงของขาตั้งกล้องถ่ายภาพ การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง มาเรื่องแรกเกี่ยวกับขนาดความสูง วิธีการเลือกซื้อนั้นง่ายมาก ให้เรานำส่วนสูงของเราลบออกไปอย่างน้อย 10 cm  เราก็จะได้ส่วนสูงของขาตั้งกล้องที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น สมมุติว่าเรามีความส่วนสูงของร่างกาย 175 cm ให้เราลบไป 10cm จะเหลือ 165 cm ดังนั้นในการซื้อขาตั้งกล้องเราต้องเลือกขาตั้งกล้องที่มีความสูงไม่เกิน 165 cm  แต่จะเพื่อไว้ก็ได้ไม่มีปัญหา

ความสูงของขาตั้งกล้องถ่ายภาพ การรับน้ำหนักกล้อง

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สิ่งที่สองที่ควรคำนึงถึง ก็คือ การรับน้ำหนักกล้อง เราจะต้องเลือกขาตั้งกล้องที่มีความมั่นคง และสามารถรับน้ำหนักขนาดกล้องได้มาก ๆ วิธีการเลือกซื้อ ให้เราเช็คดูอุปกรณ์กล้องของเราก่อนว่ามีน้ำหนักประมาณเท่าไร รวมทั้งเวลาที่ใส่พวกแฟลช เลนส์มีน้ำหนักรวมกันมากไหม เวลาซื้อขาตั้งกล้องต้องซื้อขาที่สามารถรับน้ำหนักอุปกรณ์ของเราได้อย่างน้อยเป็น 2 เท่า 

ความสูงของขาตั้งกล้องถ่ายภาพ จำนวนขาของอุปกรณ์ขาตั้งกล้อง

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สิ่งที่สามที่ควรคำนึงถึง ก็คือ จำนวนขาของอุปกรณ์ขาตั้งกล้อง จำนวนขาตั้งกล้องในปัจจุบันจะเริ่มมีตั้งแต่ 3 – 6 ขา การเลือกขาตั้งกล้องที่เหมาะสม แนะนำว่าไม่ควรเกิน 4 ขาจะดีที่สุด เพราะยิ่งขาเยอะถึงแม้ว่ามันจะพับหดยืดได้ แต่เวลาใช้งานจะทำให้ภาพสั่นได้ง่าย

ความสูงของขาตั้งกล้องถ่ายภาพ ระบบตัวล็อคขากล้อง

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สิ่งที่สี่ที่ควรคำนึงถึง ก็คือ ระบบตัวล็อคขากล้อง เราจะต้องดูก่อนว่าเราเป็นช่างภาพแนวงานแบบไหน หากเป็นช่างภาพพวกสารคดีต้องถ่ายในป่า แนะนำว่าควรซื้อขาตั้งกล้องแบบ ตัวล็อคข้อหมุน (twist lock) แต่ถ้าเป็นช่างภาพถ่ายงานทั่วไป ก็เลือกขาตั้งกล้องที่มีตัวล็อคแบบบานพับ (grip lock)

การเลือกซื้อขาตั้งกล้อง สำหรับช่างภาพมือใหม่เพื่อได้ภาพที่สวยงาม