หลายคนเคยมีความคิดว่าการถ่ายรูปให้สวยได้ต้องใช้ กล้องโปร เพียงเท่านั้นแต่แท้จริงไม่ใช่เลยเทคนิคที่สำคัญมากที่สุดคือมุมมองจากช่างกล้องต่างหากล่ะที่จะทำให้ภาพออกมาสวยเด่นและมีเอกลักษณ์ ดังนั้นไม่ต้องกำวลไปว่าการไม่มีกล้องโปรจะทำให้เราไม่สามารถถ่ายภาพออกมาดูดีได้เหมือนช่างกล้องมืออาชีพ ครั้งนี้เราได้รวมเทคนิคเล็ก ๆ น้อยมาฝากทุกคนกัน เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร

กล้องโปร

1. เพิ่มเงาในองค์ประกอบภาพ – เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร ถือว่าเป็นเทคนิคที่ใครหลายคนอาจไม่ทราบเพราะการเล่นกับเงาดูจะเป็นการถ่ายภาพที่ลึกซึ้งและยากน่าดู แต่จริง ๆ คือการให้แสงธรรมชาติช่วยให้ภาพที่เกิดขึ้นมีความน่าสนใจ มีด้านที่มีแสง และด้านที่มีเงาอย่างครบครันเพียงเท่านั้นก็เพียงพอให้ภาพที่ออกมาดูดีเหมือนถ่ายจากกล้องโปรแล้วล่ะ

2. เทคนิค Sihouette – เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร เป็นเทคนิคที่ถ่ายภาพในขณะที่มีแสงจ้า ๆ เพื่อให้ภาพที่ออกมามีแสงและมุมมองที่แปลกใหม่มากขึ้น ทั้งยังเป็นเทคนิคที่ช่างกล้องมือโปรทั้งหลายชอบที่จะลองถ่ายเล่นกันดูด้วย เพื่อสร้างความมีมิติและมีอะไร ๆ ในภาพมากยิ่งขึ้น ช่วงที่เหมาะ ๆ คือช่วงที่พระอาทิตย์กำลังตกดินนั่นเอง

กล้องโปร ราคาถก
กล้องโปร ราคาถก

3. ถ่ายภาพเงาสะท้อน – เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร การถ่ายภาพที่มีเงาสะท้อนจากน้ำ หรือกระจกต่าง ๆ ล้วนทำให้ภาพที่ออกมาดูมีสตอรี่ของภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังให้ความรู้สึกที่ลึกซึ้งสวยงามน่าหลงใหลอีกด้วย แน่นอนว่ากล้องมือถือก็สามารถถ่ยภาพจากเงาสะท้อนได้ด้วย ใครมีกล้องมือถืออยู่กับตัวลองถ่ายด้วยเทคนิคนี้ดูได้ 

4. ความสมดุลและสมมาตรเป็นที่ตั้ง – เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร การถ่ายภาพให้ออกมาดูดีคือการถ่ายภาพที่มีความสมดุล ไม่เอียง และน้ำหนักซ้ายขวาบนล่างที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป ดูออกว่าอะไรในภาพคือตัวเอก อะไรคือองค์ประกอบที่ช่วยทำให้ตัวเอกดูเด่นขึ้นมาได้ เป็นต้น 

เทคนิงกล้องโปร

5. ใช้ฟิลเตอร์ช่วย – เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร เทคนิคที่สำคัญที่สุดที่ช่างกล้องส่วนใหญ่ไม่ยอมบอกใครคือการแต่งรูปนั่นแหละ เพราะไม่มีใครสามารถถ่ายรูปออกมาได้เพอร์เฟกต์ในทุกช็อตหรอกน่า สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการแต่งรูปให้รูปทุกรูปที่ถ่ายออกมาสวยงามและสามารถใช้งานได้นั่นเอง 

ฝากติดตามเว็บ เทคนิคการถ่ายรูปให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

เทคนิคจากช่างกล้องมือโปร สู่การถ่ายรูปด้วยมือถือให้ปังเหมือนกล้องโปร