กล้องมีวิวัฒนามาอย่างยาวนานจากการถ่ายรูปในห้องมืด กล้องฟิล์ม กล้องDSLR กล้องพกพา และล่าสุดกับกล้องที่เป็นที่นิยมมาก ๆ อย่างกล้องมิลเลอร์เลส แม้กล้องจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้นมาจากสมัยก่อน ทว่าเทคนิคในการถ่ายภาพกลับไปต่างจากเดิมมากนัก ด้วยมุมมองในการเห็นความงามที่ไม่ต่างจากเดิมมากนักทำให้วิธีการในการถ่ายกล้องสมัยเก่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันได้นั่นเอง โดยเฉพาะกล้องฟิล์มที่เคยเป็นที่นิยมมาก ๆ ก่อนที่กล้องดิจิตอลจะเข้ามาแทนที่

กล้องพกพา

มาดูเทคนิคการถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้ กล้องพกพา เเบบฟิล์มกันดีกว่า

1. ทำอะไรให้ช้าลง เน้นคุณภาพ – ถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้กล้องฟิล์ม ด้วยความที่กล้องเดี๋ยวนี้สามารถใช้งานง่าย ถ่ายได้ไวทำให้หลายคนขาดความพิถีพิถันในการถ่ายภาพกว่าสมัยก่อนมาก ดังนั้นการใช้เทคนิคการถ่ายภาพในปัจจุบันด้วยการถ่ายแบบกล้องฟิล์มคือการทำอะไรให้ช้าลง และมีคุณภาพมากขึ้นนั่นเอง

2. วางแผนหามุมก่อนการถ่ายภาพ – ถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้กล้องฟิล์ม การใช้กล้องฟิล์มนั้นเราจะกดถ่ายมั่ว ๆ ไม่ได้เพราะจำนวนฟิล์มมีจำนวนจำกัด แถมสมัยก่อนราคาก็แพงอีกด้วย (ในสมัยนี้ก็ยังแพงอยู่) และกว่าล้างฟิล์มออกมาก็ค่อนข้างยุ่งยาก ดังนั้นการถ่ายรูปสักรูปจากกล้องฟิล์มต้องหามุมให้พร้อม หาแสงที่สว่างมากพอ และทุกอย่างลงตัวที่สุดก่อนจะกดชัตเตอร์แต่ละครั้ง ซึ่งการวางแผนถ่ายรูปแบบนี้สามารถใช้ในการถ่ายจากกล้องดิจิตอลได้เพื่อให้ได้ภาพที่ดูแล้วรู้เลยว่าตั้งใจมาก ๆ ในการถ่ายแต่ละรูป 

เเนะนำกล้องพกพา

3. อย่ากดถ่ายรัว ถ่ายเฉพาะที่เห็นแล้วว่าสวยแน่นอน – ถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้กล้องฟิล์ม ด้วยความที่กล้องฟิล์มไม่มีปุ่มลบทำให้เราไม่สามารถถ่ายรัว ๆ ได้เหมือนกล้องดิจิตอลในปัจจุบัน การใช้วิธีการเดียวกันนี้คือไม่ถ่ายภาพรัว ๆ แม้จะเป็นกล้องดิจิตอลจะทำให้เราไม่ต้องมาเสียเวลาเลือกรูปลบรูปนั่นเอง แถมยังรู้สึกมั่นใจในการกดถ่ายมากขึ้นอีกด้วย

4. ใช้โหมด Manual ไปเลย – ถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้กล้องฟิล์ม การใช้โหมดออโต้จะไม่สามารถโฟกัสหรือปรับอะไรต่าง ๆ ดั่งใจ ใครที่เคยใช้กล้องฟิล์มหรือ DSLR มาก่อนจะรู้เลยว่าใช้โหมด Manual ถนัดกว่ามาก แถมสนุกและท้าทายมากอีกด้วย

ฟิล์มกล้องพกพา

5. มองจากรูมองภาพ – ถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้กล้องฟิล์ม การถ่ายภาพดิจิตอลจากหน้าจอ LCD ปกติอาจจะทำให้เห็นมุมภาพไม่ชัด มองโฟกัสได้ไม่ดีเท่าการมองจากรูมองภาพ ดังนั้นลองกลับมามองจากรูมองภาพดูรับรองว่าจะสนุกและมองภาพได้คมกว่า

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนคต่างๆได้ที่ เทคนิคการถ่ายรูปให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

ถ่ายรูปให้สวย ด้วยเคล็ดลับจากการใช้กล้องฟิล์ม