ประเทศไทยเรารู้จัก กล้องถ่ายภาพ โดยพระมากรุณาธิคุณของพระปิยะมหาราช หรือ ร.๕ เนื่องจากพระองค์ท่านได้นำกล้องถ่ายภาพเข้ามาถ่ายภาพราชวงศ์เป็นส่วนพระองค์ในบ้านเราเป็นครั้งแรก ตั้งแต่นั้นมากล้องถ่ายภาพก็เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ทำให้เราได้เห็นภาพถ่ายเก่า ๆ กันอย่างมากมายมาจนถึงปัจจุบันนี้

กล้องถ่ายภาพ

ในสมัยโบราณคนไทยเราไม่นิยมเรื่องของการถ่ายภาพ เนื่องจากมีความเชื่อว่า ถ่ายภาพแล้วจะทำให้อายุสั้น เพราะเหมือนเป็นการถูกดึงวิญญาณไปไว้ในภาพถ่าย ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด ๆ ต่อมาความเชื่อผิด ๆ เหล่านั้นก็หายไปเนื่องจากบ้านเมืองเจริญขึ้น มีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามากันมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายภาพ เรื่องกล้อง และฟิล์ม

กล้องถ่ายภาพโบราณ

กล้องถ่ายภาพ เริ่มจากการใช้ฟิล์มเป็นการบันทึกภาพ

แล้วนำไปผ่านกระบวนการล้าง อัด ขยาย และพิมพ์ลงในแผ่นกระดาษให้ได้เห็นกันได้ในที่สุด กล้องถ่ายภาพสมัยก่อนจะถ่ายภาพได้ในลักษณะกลับซ้าย-ขวา แต่เมื่อนำมาล้าง อัด ขยายแล้วจึงจะได้ภาพที่เหมือนจริง สมัยแรก ๆ ของการถ่ายภาพจะยังไม่มีฟิล์มสีเหมือนทุกวันนี้ จะมีก็แต่เฉพาะฟิล์มขาว-ดำ ซึ่งภาพที่ถ่ายได้จะออกมาเป็นสีขาว-ดำเท่านั้น ซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพเพื่อเน้นแสงเงาเป็นหลัก 

ฟรีมกล้องถ่ายภาพ

ต่อมาฟิล์มถ่ายภาพมีการพัฒนาขึ้น ฟิล์มสีเริ่มแพร่หลายและใช้กันมากยิ่งขึ้น ทำให้ภาพถ่ายสวยงามน่าดูขึ้น ฟิล์มสีที่นิยมกันมากได้แก่ ฟิล์มสีขนาด 35 มม. และฟิล์ม 120 ซึ่งเป็นฟิล์มที่มีขนาดใหญ่กว่า 35 มม. ส่วนกล้องถ่ายภาพก็จะมีทั้งกล้องคอมแพ็กและกล้อง SLR หรือกล้องถ่ายภาพสะท้อนแสงเลนส์เดี่ยวที่นิยมกันมากทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น สำหรับกล้องที่นิยมกันอยู่ในท้องตลาดขณะนั้นได้แก่ The Big Five หรือผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ นิคอน แคนนอน แพนแท็ก ยาชิก้า และมินอลต้า ซึ่งเป็นกล้องของญี่ปุ่นทั้งสิ้น ส่วนกล้องไลก้านั้นเป็นของเยอรมันที่มีราคาแพงมาก และมีคุณภาพดี 

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนคต่างๆได้ที่ เทคนิคการเลือกซื้อกล้อง และบทความที่น่าสนใจ

กล้องและฟิล์ม รู้ไว้ใส่ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม