ประเภทของกล้อง ถ่ายภาพทุกวันนี้มีคุณภาพ และระบบการทำงานดีกว่าแต่ก่อนมาก ส่วนราคาไม่ต้องพูดถึงมีตั้งแต่หลักพันบาท ถึงแสนหลักล้าน ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งาน ลองมาดูกันสักหน่อยว่ากล้องมีอะไรที่พิเศษบ้าง และส่วนใหญ่แล้วแตกต่างกันอย่างไร ดังต่อไปนี้ 

ประเภทของกล้อง

การแบ่ง ประเภทของกล้อง ถ่ายภาพอาจแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ ดังนี้

แบ่งจากการใช้ หรือไม่ใช้ฟิล์ม

1. กล้องที่ใช้ฟิล์ม ซึ่งปัจจุบันเลิกใช้ไปแล้ว กลายเป็นกล้องสะสม

2. กล้องดิจิตอล ที่ไม่ต้องใช้ฟิล์ม

ประเภทของกล้องถ่ายภาพ

แบ่งจากการเปลี่ยนเลนส์ได้ และไม่ได้

1. กล้องคอมแพค เหมาะสำหรับมือใหม่สมัครเล่น ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ พกพาสะดวก ราคาไม่แพง

2. กล้อง DSLR เป็นกล้องถ่ายภาพที่เหมาะกับมืออาชีพ หรือมือสมัครเล่นที่จริงจัง มีเลนส์ให้เปลี่ยนใช้ได้หลายขนาด ทั้งเลนส์ซูม เลนส์เทเล่ และเลนส์วาย (มุมกว้าง) การถ่ายภาพระบบออโต้ หรือแมนนวล (ตั้งเอง) มีอุปกรณ์เสริมมากมาย มีราคาแพง และน้ำหนักมาก แต่ก็มีกล้องระดับรองลงมาให้เลือกได้แก่ DSLR-Like ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลที่มีระบบการใช้งานใกล้เคียงกับ DSLR แต่ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนเลนส์ได้ การมองภาพให้ดูจากจอภาพหลังกล้องไม่ต้องมองผ่านเลนส์ จึงตัดระบบสะท้อนแสงเลนส์เดี่ยวออกไป ทำให้ลดต้นทุนได้มากและจำหน่ายในราคาที่ถูกลง มีการซูมภาพได้ในตัว สังเกตให้ดีเวลาไปหาซื้อเพราะอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นกล้องระบบคอมแพค

เเยกประเภทของกล้อง

แบ่งจากขนาดของเซ็นเซอร์

1. กล้องถ่ายภาพที่ใช้ระบบเซ็นต์เซอร์ที่มีขนาดเท่าฟิล์ม 35 มม. หรือที่เรียกว่ากล้องประเภท Full Frame Sensor เป็นกล้องที่เหมาะกับมือโปร และมีราคาสูง แต่ภาพถ่ายจะมีคุณภาพดี และมีลูกเล่นให้เลือกมากมาย 

2. กล้องถ่ายภาพที่มีขนาดของเซ็นต์เซอร์เล็กกว่าขนาดของฟิล์ม 35 มม. หรือกล้องตัวคูณ ความเล็กของเซ็นต์เซอร์นี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต เพราะไม่มีการระบุมาตรฐาน และจะใช้งานได้ดีก็ขึ้นอยู่กับตัวคูณของขนาดเซ็นต์เซอร์ ราคาจะถูกว่ากล้อง DSLR

3. กล้องที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์ Four Thirds ซึ่งเป็นกล้องที่พัฒนาโดย Olympus เป็นการพัฒนากล้องระบบ DSLR ใหม่ ทำให้มีเซ็นต์เซอร์ที่เล็กลง ให้พลังงานน้อยลง ต้นทุนถูกลง แต่ยังสามารถให้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูง ราคาในอนาคตจะต้องถูกลง 

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนคต่างๆได้ที่ เทคนิคการเลือกซื้อกล้อง และบทความที่น่าสนใจ

มารู้จักกล้องถ่ายภาพกันหน่อย