มีหลายสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทำต่อๆ กันมามากกว่าการเข้าใจ วิธีการถ่ายภาพ จริง แล้วมือใหม่ส่วนใหญ่ก็ทำตามจนพลาดโอกาสในการเก็บภาพดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย ครั้งนี้เราจึงนำเทคนิคเหล่านี้มาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับสไตล์การถ่ายภาพของตัวเอง รับรองว่านอกจากจะได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการแล้ว ยังจะได้มุมมองและจังหวะในการลั่นชัตเตอร์ที่แปลกใหม่ไปจากเดิมอีกด้วย

วิธีการถ่ายภาพ

มาดู วิธีการถ่ายภาพ อย่างไรให้ได้ ผลงานออกมาสวยงาม

เวลาส่องช่องมองภาพให้มองด้วยตาทั้งสองข้างเสมอ

มันอาจจะเป็นภาพจำมาจากช่างภาพรุ่นพี่ก็ได้ กับวิธีการถ่ายภาพที่ต้องหยีตาลงข้างหนึ่ง แล้วโฟกัสไปที่ตาข้างเดียวซึ่งกำลังจ้องผ่านช่องมองภาพอยู่ ความจริงมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่มันน่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็นบรรยากาศในมุมอื่นในขณะนั้น เมื่อเปิดตาอีกข้างหนึ่งไว้ เราจะเห็นภาพรวมและรู้ได้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เช่น จะมีสัตว์เดินผ่าน จะมีใบไม้ปลิวผ่านมา เป็นต้น ทำให้เรารอจังหวะเก็บภาพที่ดีกว่าได้

เรียนวิธีการถ่ายภาพ

ลองเก็บภาพด้วยไฟล์นามสกุล .RAW ติดมือมาด้วย

เข้าใจอยู่ว่าภาพประเภทนี้จะกินพื้นที่ในกล้องสูงมาก จากที่เคยถ่ายได้เป็นร้อยอาจลดเหลือแค่ไม่กี่สิบภาพเท่านั้น แต่วิธีการถ่ายภาพแบบนี้จะช่วยให้เรามีวัตถุดิบที่ดี ซึ่งสามารถนำมาปรับแต่งผ่านโปรแกรมหลังจากนั้นได้มากกว่าภาพปกติ อีกอย่างถ้าใครคิดจะนำภาพถ่ายไปต่อยอดเป็นอย่างอื่น ก็ต้องใช้ภาพที่ค่าความละเอียดสูงมากๆ อยู่ดี

สอนวิธีการถ่ายภาพ

ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้หลากหลายเข้าไว้

หลายคนเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ค่าเดียวตลอดการเดินทาง ภาพถ่ายที่ได้ก็เลยไม่ได้สื่ออารมณ์ที่ต่างกันมากเท่าไร วิธีการถ่ายภาพที่อาศัยการปรับความเร็วชัตเตอร์นี้ จะทำให้เราเพิ่มลูกเล่นไปในภาพได้มาก อย่างเช่น การถ่ายภาพน้ำตกที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ค่าชัตเตอร์ที่ค่อนข้างเร็วจะให้ภาพแข็งกระด้างและไม่เห็นรายละเอียดของสายน้ำ ขณะที่ค่าชัตเตอร์ช้าๆ จะได้ภาพสวยงามเหมือนกับที่ตามองเห็นมากกว่า เป็นต้น

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนิคต่างๆได้ที่ ถ่ายรูปให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

แนวทางในการปรับเปลี่ยนวิธีการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ให้ได้ภาพดียิ่งขึ้น