การ ถ่ายรูปก้อนเมฆ หรือ ท้องฟ้า เป็นอีกหนึ่ง แนวทางการถ่ายรูป ที่มีคนสนใจเยอะ ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นโดยเฉพาะท้องฟ้าในช่วงเวลาต่างๆไม่ว่าจะใช้ กล้อง DSLR  หรือ กล้องสมาร์ทโฟน คุณสามารถถ่ายรูปความประทับใจจากสิ่งที่คุณเห็นนะขณะนั้นได้ โดยเฉพาะท้องฟ้าก้อนเมฆที่ในบางช่วงบางเวลาคุณอาจจะจินตนาการลักษณะของก้อนเมฆเป็นรูปร่างต่างๆ ซึ่งการถ่ายภาพในลักษณะนี้ในต่างประเทศจะเรียกกันว่า cloudscape 

ถ่ายรูปก้อนเมฆ

แนะนำการ ถ่ายรูปก้อนเมฆ และ ท้องฟ้า อย่างไรให้สวย

ซึ่งการ ถ่ายรูปก้อนเมฆ หรือท้องฟ้านั้น ก็ถือว่าเป็นอีกรูปแบบของ การถ่ายรูปแนวสตรีท เพราะจะเป็นการถ่ายรูป ณ.ปัจจุบันณช่วงเวลานั้นๆคุณไม่สามารถsetโลเคชั่นให้ท้องฟ้าเป็นสีอย่างที่คุณต้องการ หรือ อยากให้ก้อนเมฆเป็นในลักษณะที่คุณอยากจะเห็น ซึ่งมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือ การตั้งค่าในการถ่ายรูป ของคุณสิ่งสำคัญที่จะทำให้ถ่ายแล้วออกมาสวยคือ แสงต้องบอกเลยว่าการ ถ่ายรูปก้อนเมฆ นั้นหากถ่ายในช่วงที่แสงแดดจัดมาก กล้องสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะแบรนด์ไหนอาจจะถ่ายออกมาได้ไม่สวยนัก 

การถ่ายรูปก้อนเมฆ

เคล็ดลับที่สำคัญที่น่าสนใจที่เราอยากจะแนะนำก็คือ การปรับการรับแสงของกล้อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ กล้อง DSLR หรือ กล้องสมาร์ทโฟน แสงคือส่วนสำคัญของการ ถ่ายรูปก้อนเมฆ ที่จะออกมาให้ดูสวยงามดูมีจินตนาการ และดูทรงพลังส่วนใหญ่แล้ว กล้อง DSLR จะนิยม ปรับค่ารูรับแสง ใช้ค่าที่อยู่ระหว่าง f/11-  f/32 เพื่อให้มีระยะชัดลึกของภาพที่ได้แต่ สำหรับกล้องสมาร์ทโฟน นั้นจะสามารถปรับในส่วนของชัตเตอร์ค่า ISO ค่าการรับแสงและ white balance ได้เพื่อให้ได้ภาพที่ดูมีมิติ หรือคุณอาจจะใช้ application กล้องถ่ายรูป ช่วยแม้ว่าจะปรับระยะความชัดความลึกของรูปได้ไม่ดีเท่ากับ กล้อง DSLR แต่ก็ทำให้คุณได้ภาพที่สวย และได้มุมมองที่แตกต่าง

แนะนำถ่ายรูปก้อนเมฆ

ลองใช้เทคนิคต่างๆหรือใช้ application ตัวช่วยสำหรับการถ่ายรูปท้องฟ้าด้วยกล้องมือถือลองปรับเปลี่ยนมุมมองเลิกใช้ของคุณเราเชื่อว่าคุณจะสนุกกับการถ่ายรูปแนวนี้ บอกเลยว่าต้องลองด้วยตัวเอง ถึงจะสนุกและหาคำตอบในแนวทางการถ่ายรูปแบบต่าง ๆ ว่าแบบไหนคือแนวที่คุณชอบ

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนิคต่างๆได้ที่ เทคนิคการถ่ายรูปให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

ถ่ายรูปก้อนเมฆ หรือท้องฟ้าเป็นอีกเเนว ที่เเยกย่อย จากแนวสตรีท ที่ต้องใช้เทคนิค