สำหรับช่างภาพมือใหม่ ไม่ว่าคุณจะใช้กล้องถ่ายภาพรูปแบบไหน จะเป็นดิจิตอล หรือแบบธรรมดากล้องฟิล์ม วิธีถ่ายรูปให้สวย โดยมีปัจจัยเรื่องของแสงถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการถ่ายภาพ มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เทคนิคการถ่ายรูป และจำเทคนิคการถ่ายรูป เป็นที่ช่างภาพจะต้องศึกษาอย่างจริงจัง หากต้องการจะถ่ายภาพให้ออกมาดูดี หรือยกระดับขัดความสามารถของตัวเองจากช่างภาพมือใหม่สมัครเล่น กลายเป็นช่างภาพระดับมืออาชีพ ว่าแล้วเราไปเรียนรู้วิธีการถ่ายรูปให้สวยงาม แบบง่าย ๆ กันก่อน ว่าจะมีเทคนิคอะไรกันบ้าง

วิธีถ่ายรูปให้สวย

วิธีถ่ายรูปให้สวย การถ่ายรูปที่ต้องเลือกโหมดให้ดี

วิธีถ่ายรูปให้สวย วิธีแรกที่น่าสนใจ ก็คือ รู้จักอุปกรณ์กล้องของเราเองที่ใช้ในการถ่ายภาพ ว่ามีปุ่ม หรือคำสั่งอะไรภายในกล่องบ้าง ที่จะสามารถช่วยทำให้การถ่ายภาพเกิดความสว่าง แอพ Candy Camera ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราสามารถ ค้นหาได้จากเว็บ google หรือตามสื่อโซเชียลใน Facebook ตัวอย่างของการถ่ายภาพในแสงที่น้อยแล้วให้เกิดภาพที่สวยงาม เช่น ความเร็วของการกดชัตเตอร์ และขนาดความยาวมุมโฟกัสในการถ่ายภาพ เป็นต้น

วิธีถ่ายรูปให้สวย วิธีที่สองที่น่าสนใจ ก็คือ ฝีมือความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพของตัวเราเอง การถ่ายรูปไม่ใช่แค่เพียงกดปุ่มชัตเตอร์แล้วจะได้รูปออกมาสวยงามเลย มันต้องมีมุมมอง เรื่ององค์ประกอบต่าง ๆ มากมายเข้ามาช่วย พวกความรู้เหล่านี้ มันจะช่วยทำให้ช่างภาพ สามารถถ่ายรูปได้อย่างสวยงาม แม้ในที่มืด

วิธีถ่ายรูปให้สวย การถ่ายรูปที่ต้องเลือกโหมดให้ดี

วิธีถ่ายรูปให้สวย วิธีที่สามที่น่าสนใจ ก็คือ การถ่ายรูปด้วยการใช้โหมดถ่ายรูปแบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโหมดที่จะเพิ่มแสงสว่างให้กับรูปถ่ายของเราอัตโนมัติ เหมาะกับการถ่ายรูปกรณีที่มีแสงไฟน้อย หรือค่อนข้างมืด 

วิธีถ่ายรูปให้สวย วิธีที่สี่ที่น่าสนใจ ก็คือ ใช้อุปกรณ์ในการเพิ่มความสว่าง อย่างเช่นไฟแฟลช ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก ในการจะเพิ่มแสงสว่าง ในกรณีที่เราจะต้องถ่ายรูปในที่มืด หรือที่มีแสงสว่างน้อย สำหรับช่างภาพมือใหม่ แนะนำว่าไม่ควรลงทุนซื้อไฟแฟลชที่มีราคาสูงก่อน หากเรายังใช้ไม่ค่อยคล่อง แนะนำซื้อไฟแฟลชแบบถูก ๆ มาทดลองใช้ให้คล่อง ระหว่างนี้ก็ศึกษาข้อมูล เทคนิคลูกเล่นต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ไฟแฟลช เมื่อเชี่ยวชาญแล้วจึงค่อยลงทุนซื้อ

วิธีถ่ายรูปให้สวย ใช้โปรแกรม PhotoShop

วิธีถ่ายรูปให้สวย วิธีที่ห้าที่น่าสนใจ ก็คือ ใช้โปรแกรมเกี่ยวกับการแก้ไขภาพ เข้ามาช่วย ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้มีมากมาย ให้เราได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม PhotoShop , Lightroom เป็นต้น 

วิธีถ่ายรูปให้สวย สำหรับช่างภาพมือใหม่ในกรณีที่มีแสงไฟน้อย