วิวัฒนาการของกล้อง ในสังคมของโลกยุคใหม่นี้อะไร ๆ ก็ต้องใช้เทคโนโลยีในการถ่ายภาพทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโฆษณาทีวี การถ่ายภาพยนตร์ หรือกระทั่งการถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำแบบส่วนตัว กล้องก็เข้ามามีบทบาทเสียหมด จนหลายคนลืมไปแล้วว่าสมัยที่ไม่กล้องเราใช้ชีวิตกันอย่างไร การวาดภาพเก็บความทรงจำอย่างเดียวนั้นมันมีความรู้สึกอย่างไร ทั้งนี้เราจะมาเล่าถึงวิวัฒนาการของกล้องถ่ายภาพจากอดีตจนสู่ยุคปัจจุบันแบบคร่าว ๆ ให้ทุกคนทราบกันดีกว่า

วิวัฒนาการของกล้อง download

วิวัฒนาการของกล้องถ่ายภาพจากอดีตจนสู่ยุคปัจจุบัน กล้องที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ทราบกันหรือไม่ว่ามีวิวัฒนาการมายาวนานมากว่า 500 ปีกันแล้ว ครั้งแรกที่มีการค้นพบภาพที่สะท้อนผ่านรูออกมาแล้วออกมาเป็นภาพเหมือนบนกำแพงในห้องที่ทึบแสงนั้นก็เมื่อสมัยศตวรรษที่ 15 เรียกได้ว่ายาวนานมาก ๆ แต่ภาพที่สะท้อนออกมาในครั้งแรกที่ค้นพบเป็นเพียงภาพเหมือนที่กลับหัวและในปี 1558 ก็ได้มีการสร้าง Camera obscura ขึ้นมาเพื่อเอาไว้วาดรูปเหมือน ซึ่งเจ้า Camera obscura ก็มีความหมายว่าห้องมืดนั่นเอง

ไม่นานก็มีพระรูปหนึ่งได้เกิดความคิดหาวิธีทำให้รูปที่สะท้อนออกมานั้นไม่กล้องหัวอีกต่อไปด้วยการน้ำกระจกมากันที่รูปรับภาพ ทำให้รูปที่สะท้อนออกมาไม่กลับหัวอีกต่อไป ต่อมาในศตวรรษที่ 16 ได้มีการประดิษฐ์คิดค้นกล้องส่องทางไกลขึ้นมาทำให้เกิดการประยุกต์ใช้เลนส์จากก้องส่องทางไกลมาไว้ที่ Camera obscura ทำให้ภาพที่ได้จากรูกล้องมีความคมชัดและใกล้เคียงกับภาพจริงมากยิ่งขึ้น

วิวัฒนาการของกล้อง images

วิวัฒนาการของกล้องถ่ายภาพจากอดีตจนสู่ยุคปัจจุบัน ต่อมาในศตวรรษที่ 18 กล้องได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการถ่ายภาพได้ยาวนานขึ้นแล้วใช้งานได้จริง สามารถล้างภาพออกมาได้ ซึ่งในยุคนี้เองที่เริ่มมีการถ่ายทำโฆษณาเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยที่แรกที่เริ่มถ่ายคือที่รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา และในยุคนี้อีกเช่นกันที่มีการคิดค้นภาพถ่ายแบบพาโนรามา (Panorama) หรือภาพถ่ายมุมกว้างขึ้น ในศตวรรษที่ 19 กล้องฟิล์มก็เริ่มเป็นที่แพร่หลาย

ใครมีกล้องฟิล์มยุคนั้นคืเท่สุด ๆ และในปี 1995 ก็ได้ถือกำเนิดกล้องที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ ซึ่งในปีเดียวกันก็ได้มีการสร้างโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายรูปได้ขึ้นมาด้วยเช่นกัน ก่อนจะเริ่มมีการวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายรูปได้ให้คนใช้อย่างทั่วถึงในปี 2000 และในช่วงศตวรรษที่ 20 จนถึงทุกวันนี้กล้องก็ได้รับการพัฒนาให้มีความคมชัดที่เหนือกว่าอดีตอย่างสิ้นเชิงและมีหลากหลายประเภทให้ผู้คนเลือกใช้งาน

ฝากติดตามเว็บ กล้องถ่ายรูปสวย และบทความที่น่าสนใจ

ข่าวสารอื่นๆ เปิดตัว! Canon EOS C70 กล้อง Cinema RF-mount ตัวแรก

วิวัฒนาการของกล้องถ่ายภาพจากอดีตจนสู่ยุคปัจจุบัน