กฎในการถ่ายรูปออกมาให้สวยใด ๆ ก็ไม่สำคัญเท่ากับ Symmetrical balance หรือความสมดุลแบบสมมาตร ความสมดุลแบบสมมาตรนั้นเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม งานศิลปะ รวมไปถึงการจัดภาพพรีเซนต์งานอีกด้วย เพราะความสมดุลถือเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนมองว่าสวยงามที่สุด ขนาดใบหน้าของคนไรใครที่มีความสมดุลและสมมาตรมากที่สุดก็เรียกได้ว่ารูปงามมากที่สุดนั่นแหละ ในการถ่ายภาพก็เช่นกัน เทคนิคการจัดองค์ประกอบของภาพให้สมดุลนั้นสามารถทำได้ไม่ยาก และมีความหลากหลายมากกว่าที่คิด เคล็ดลับถ่ายรูปให้ออกมาสมดุลด้วย Symmetrical balance

Symmetrical balance-ตึกสองด้านเท่า

เคล็ดลับถ่ายรูป ให้ออกมาสมดุลด้วย Symmetrical balance

สำหรับตากล้องไม่ว่าจะมือเก่าหรือมือใหม่ ถ้าไม่อยากพลาดเคล็ดลับดีๆ อย่าลืมติดตาม clictopic.com ของเรา และ สำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม เราขอแนะนำ joker168 เกมสล้อตแตกง่าย ได้เงินเร็ว สมัครวันนี้รับฟรีเครดิต

1. ภาพทางด้านบนล่างซ้ายขวาอยู่ในสัดส่วนที่เท่ากัน – เคล็ดลับถ่ายรูปให้ออกมาสมดุลด้วย Symmetrical balance หลักการถ่ายภาพให้ออกมาสมดุลขั้นแรกคือต้องรู้จักการหาความเท่ากันของสิ่งที่อยู่ทางซ้ายขวา หรือบนล่าง เพื่อให้เกิดความสมดุลในภาพถ่าย เหมือนกับการชั่งของในตราช่างที่ทั้งสองด้านต้องมีความเท่ากันอย่างไรอย่างนี้ หากมีตัวเอกก็จัดใหอยู่ตรงกลางของภาพอย่างสมดุลไปเลย แต่เทคนิดนี้ส่วยใหญ่เหมาะกับการถ่ายวิว หรือตึกมากกว่า

Symmetrical balance-อาคาร

2. กฎสามส่วน โดยที่มีเส้นตรงเป็นหลัก – เคล็ดลับถ่ายรูปให้ออกมาสมดุลด้วย Symmetrical balance การถ่ายภาพที่มีสิ่งของเป็นนางเอกของภาพนั้นต้องอาศัยกฎสามส่วนมากเป็นตัวช่วย ไม่ควรให้นางแบบอยู่ตรงกลางภาพหรือมุมภาพจนเกินไป อยู่ในจุดหนึ่งในสามของภาพคือจุดที่มีความสมดุลมากที่สุด ทั้งนี้ฉากหลังที่เลือกถ่ายก็ไม่ควรตั้งกล้องให้เบี้ยว ตั้งกล้องตามแนวเส้นตรงเป็นหลัก จะเป็นเส้นขอบฟ้า เส้นพื้น ตึก ตู้ บันได หรืออะไรก็ได้ที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง

3. ความสมดุลแบบอสมมาตร – เคล็ดลับถ่ายรูปให้ออกมาสมดุลด้วย Symmetrical balance วิธีนี้เป็นวิธีที่เสมือนกับการที่ฉีกกฎความสมดุลแต่ดันออกมาสมดุลเสียอย่างนั้น นั่นคือการรวมสิ่งที่ดูไม่เข้ากันให้มาอยู่ในภาพ ๆ เดียว ที่เห็นกันบ่อย ๆ คือการถ่ายภาพตึกกับธรรมชาติด้วยกัน เป็นสิ่งที่ไม่เชื่อมโยงกันแต่ถ่ายออกมาแล้วกลับมีความสมดุลอย่างน่าประหลาดนั่นเอง

Symmetrical balance-สองด้านเท่ากัน

4. โทนสีที่สมดุลก็มีความสำคัญ – เคล็ดลับถ่ายรูปให้ออกมาสมดุลด้วย Symmetrical balance สีของสิ่งที่ปรากฏในรูปก็มีความสำคัญกับภาพที่มีความสมดุลเช่นกัน อย่างสิ่งของที่มีสีสันสดใสก็ควรถ่ายคู่กับฉากหลังที่เรียบง่าย ไม่ใช่ทุกอย่างมีสีสันไปเสียทั้งหมด ภาพจะดูสดใสเกินความพอดีจนเกินไป ควรให้มีโทนสีที่ตัดกันเล็กน้อยแต่ก็ยังอยู่ในสีที่คุมโทนอยู่ เช่น เหลือง ส้ม น้ำตาล หรือ ชมพู ม่วง น้ำเงิน เป็นต้น

Symmetrical balance ความสมดุลแบบสมมาตร เคล็ดลับถ่ายรูป ให้ออกมาสวยงาม