กล้องดิจิตอล และกล้องฟิล์มต่างก็มีดีต่างกันดีกล้องดิจิตอลนั้นมีข้อดีตรงที่ใช้งานสะดวกสามารถตั้งค่าการใช้งานง่ายซึ่ง การใช้กล้องฟิล์มนั้นจะมีข้อดีตรงที่รูปใบนั้นจะเป็นรูปที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ได้ในขณะนั้นในช่วงเวลาครั้งเดียวจึงทำให้ได้รับการสื่ออารมณ์แบบครั้งเดียวในชีวิตที่สามารถเจอได้จึงให้อารมณ์ที่ดีกว่ากล้องดิจิตอลนั้นเองแต่ในความเป็นจริงแล้วก็ทั้งสองแบบนี้ก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันแต่มีอยู่จุดหนึ่ง มีคำกล่าวที่ว่ากล้องดิจิตอลประหยัดกว่ากล้องฟิล์มจริงหรือ

กล้องดิจิตอล-vs กล้องฟิล์ม

กล้องดิจิตอล ประหยัดกว่ากล้องฟิล์มจริงหรือ

  • ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ทำให้กล้องดิจิตอลนั้นมีราคาที่ถูกลงเพราะว่าหลายๆยี่ห้อต่างก็ผลิตกล้องดิจิตอลออกมาในตลาดกันมากมายซึ่งแตกต่างจากกล้องฟิล์มซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีใจรักในการใช้งานกล้องฟิล์มเพราะว่าการใช้งานกล้องฟิล์มนั้นมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างรวมถึงอาจจะมีการใช้งานที่ยุ่งยากกว่าการใช้กล้องดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นการโอนถ่ายรูปที่จะต้องล้างรูปออกมาเป็นแผ่นเสียก่อนเพื่อจะนำ ไฟล์ไฟล์ภาพสแกนลงคอมพิวเตอร์ แต่การถ่ายรูปจากกล้องดิจิตอลนั้นสามารถนำไฟล์ภาพที่ต้องการลงคอมพิวเตอร์ได้เลยรวมทั้งยังสามารถสั่งพิมพ์เป็นภาพจากเครื่องปริ้นท์เตอร์ในบ้านหรือสำนักงานได้ทันทีไม่จำเป็นต้องล้างอัดภาพตามแลปล้างรูปในรูปแบบเดิมๆจึงทำให้การใช้งานของกล้องดิจิตอลมีความประหยัดในข้อการพิมพ์ภาพได้มากกว่าการใช้งานกล้องฟิล์มต้องการใช้งานกล้องฟิล์มนั้นกว่าจะอัดภาพเป็นรูป 1 รูปจะต้องเสียค่าล้างภาพอย่างต่ำภาพละ 3.50 บาทแต่ค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ภาพของกล้องดิจิตอลใช้ค่าหมึกและกระดาษพิมพ์โดยเฉลี่ยแล้วไม่ถึงแผ่นละ 2บาทเท่านั้น เรามาดูข้อมูลจาก clictopic ของเรากันเลยดีกว่าว่ามีข้อดีอย่างไร
กล้องดิจิตอล
  • ในแง่ของอุปกรณ์เสริมกล้องดิจิตอลสามารถตั้งค่าต่างๆได้จากระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่องรวมถึงยังสามารถปรับค่าแสงต่างๆได้อัตโนมัติแตกต่างจากกล้องฟิล์มซึ่งจะต้องมีการตั้งค่าและมีการซื้ออุปกรณ์เสริมมากมายไม่ว่าจะเป็นตัวเลนส์ตัวอุปกรณ์เสริมประเภท ไฟส่องสว่าง เพื่อเพิ่มความคมชัดในการถ่ายภาพในที่มืด
  • การใช้อุปกรณ์บันทึกภาพกล้องฟิล์มจะต้องใช้ม้วนฟิล์มซึ่งฟิล์ม 1 ม้วนมีราคาในปัจจุบันตกราวๆ 400-500บาทซึ่งสามารถให้ภาพเพียงแค่ 36 รูปเท่านั้นซึ่งแตกต่างจากการใช้ memory card ในกล้องดิจิตอลซึ่งสามารถบันทึกภาพได้หลายรูปหลายๆภาพโดยทั้งหมดนี้มีราคาเพียงหลักร้อยและสามารถใช้ซ้ำได้ตามต้องกา และมีความทนทานสูงรวมถึงฟิล์มถ้าเก็บไม่ดีถูกแสงก็อาจจะทำให้ม้วนฟิล์มนั้นไม่สามารถล้างอัดเป็นภาพได้ทำให้ฟิล์มเสียเพราะแสงเข้าก็ต้องถ่ายภาพใหม่ต้องเสียทั้งเงินและเสียเวลา
กล้องดิจิตอล-ดีกว่ากล้องฟิล์ม
  • แง่มุม ของคุณภาพของรูปนั้นคุณภาพของกล้องดิจิตอลจะขึ้นอยู่กับเลนส์ถ่ายภาพว่าจะสามารถบันทึกภาพให้มีความละเอียดสูงมีค่ากี่Pixelส่วนกล้องฟิล์มนั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของกล้องและชนิดของฟิล์มถ้าต้องการอัดรูปขนาดกล้องฟิล์มโดยเฉพาะที่ให้ความละเอียดมากซึ่งมีราคาสูงเช่นกันดังนั้นจะเห็นได้ว่ากล้องดิจิตอลมีความประหยัดในหลายๆแง่มุมมากกว่ากล้องฟิล์ม

จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าในปัจจุบันนี้จึงสามารถครองตลาดกับผู้ใช้งานกล้องถ่ายรูปได้ดีกว่ากล้องฟิล์ม แต่ก็ยังมีนักเล่นกล้องจำนวนหนึ่งที่ยังคงชื่นชอบในความคลาสสิคของกล้องฟิล์มถ้าท่านเป็นตากล้องมืออาชีพที่ชื่นชอบและรูปแบบการถ่ายภาพแบบดั้งเดิมที่อาจต้องให้ฝีมือกันในการถ่ายสักหน่อยกล้องฟิล์มก็จะทำให้ได้รับประสบการณ์เหมือนสมัยก่อนที่ยังคงมีความคลาสสิกและมีเสน่ห์ แต่เสน่ห์และความคลาสสิคนั้นก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นไปด้วย

กล้องดิจิตอล ในด้านการใช้งานถึงจะราคาสูงแต่ประหยัดกว่ากล้องฟิล์มจริงหรือไม่