เสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์ ที่คนรุ่นใหม่ไม่รู้ เพราะกล้องโพลารอยด์เป็นกล้องที่ใช้อยู่ในสมัยเมื่อยุค 90 ที่ได้รับความนิยมมากแต่ในปัจจุบันนี้นับว่าได้เสื่อมความนิยมไปบ้างแล้วแต่ก็ยังคงมีบางยี่ห้อผลิตกล้องและฟิล์มออกมาจำหน่ายก็ยังสามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดในราคาที่เอื้อมถึง ลองมาดูว่าเสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์นี้ ทำไมถึงยังคงอยู่ในความทรงจำ ของคนในยุค 90 เป็นเวลายาวนานโดยที่วัยรุ่นยุคใหม่อาจจะไม่เคยรู้

เสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์ ที่คนรุ่นใหม่ไม่เคยรู้

เสน่ห์อย่างแรกที่วันนี้เรา clictopic จะมาดูกันเป็นอย่างแรกเลยนั้นคือ ได้ภาพทันทีและภาพใบนั้นจะมีแผ่นเดียวในโลกเพราะว่าถ่ายรูปออกมาปุ๊บแผ่นฟิล์มโพลารอยด์ก็จะเลื่อนไหลออกจากตัวกล้องทันทีเพียงนำมาเก็บไว้ในที่ทึบแสงเป็นเวลาประมาณไม่ถึง 5 นาทีก็สามารถปรากฏภาพขึ้นบนแผ่นฟิล์มโพลาลอยซึ่งภาพนั้นไม่สามารถอัดรูปเพิ่มเติมได้จึงเป็นฟิล์มที่มีรูปแผ่นเดียว ในโลกจึงนับว่าเป็นเสน่ห์ในรูปแบบหนึ่งที่บันทึกอารมณ์สดๆในขณะนั้นได้ ซึ่งแตกต่างจากกล้องดิจิตอลตรงที่ว่าจะทำภาพซ้ำกี่ครั้งก็ได้และจะสามารถแก้ไขรูปนั้นแปลงในโปรแกรมตัดต่อภาพให้มีอารมณ์จากทางไกลก็ได้แต่พลอยนั้นจะซื้อให้เห็นแสงจริงๆในขณะเหตุการณ์ตรงหน้า แต่ไม่สามารถตกแต่งภาพเลยเลยจึงนับว่าเป็นเสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์ที่หาจากกล้องอื่นไม่ได้เช่นกล้องฟิล์มธรรมดายังสามารถตกแต่งได้ในห้องแลปและนำฟิล์มที่ล้างไปอัดภาพเพิ่มได้อีกหลายภาพ

เสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์

ได้แผ่นภาพทันใจในสถานที่จริงเพียงแค่หยิบกล้องโพลารอยด์ออกมาและถ่ายรูปก็สามารถได้รับรูปทันทีใช้เวลารอเพียงไม่ถึง 5 นาทีภาพก็จะปรากฏบนแผ่นฟิล์มโพลารอยด์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเวลาใดพกกล้องโพลารอยด์ติดตัวไปก็จะสามารถได้รับภาพออกมาที่เป็นแผ่นได้ทันทีซึ่งแตกต่างจากกล้องฟิล์มที่จะต้องนำไปล้างอัดภาพก่อนจะได้รับภาพออกมาเป็นแผ่นโปสเตอร์หรือกล้องดิจิตอลจะต้องนำไฟล์ภาพนั้น ไปลงคอมพิวเตอร์เพื่อสั่งพิมพ์ทำให้มีความประหยัดเวลามากกว่าบันทึกเหตุการณ์ได้สดๆสุดแสนประทับใจ

ภาพจากกล้องโพลารอยด์นั้นเมื่อเก็บระยะเวลานานไปจะมีความเก่าตรงที่คุณภาพของรูปจะเสื่อมลงจะทำให้ภาพนั้นออกมีสีแดงแตกต่างจากภาพพิมพ์จากกล่องไฟดิจิตอลที่มีความคมชัดสูงดังนั้นจึงสื่ออารมณ์ของภาพเก่าๆที่มีความคลาสสิกได้

เสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์-มีภาพเดียว

สามารถใช้เป็นการฝึกถ่ายรูปได้ดีก่อนที่จะใช้กล้องฟิล์มนั้นจะมีการใช้กล้องโพลารอยด์ถ่ายรูปก่อนเพราะจะสามารถเห็นภาพออกมาได้จริงๆว่ามุมมองของกล้องจะได้รับออกรูปออกมาที่มีแสงและสีของภาพเป็นอย่างไรถูกต้องตามที่คิดไว้หรือไม่ ก่อนลั่นชัตเตอร์ของกล้องฟิล์มแบบปกติแต่ในปัจจุบันนี้ได้ลดขั้นตอนตรงนี้ไปเพราะว่ากล้องดิจิตอลสามารถเห็นรูปไม่ทันทีจากหน้าจอ LCD หลังตัวกล้อง

แม้ว่ากล้องโพลารอยด์จะมีเสน่ห์ในการถ่ายรูปมากมายแต่ก็มีข้อเสียที่ซ่อนอยู่ในกล้องโพลารอยด์อยู่บ้างอาทิเช่นค่าฟิล์มโพลารอยด์นั้นมีราคาค่อนข้างสูงเฉลี่ยแล้ว ราคาต่อแผ่นฟิล์ม 1 ใบเป็นราคา 10 กว่าบาท อีกทั้งในระยะแรกๆของการถ่ายภาพจากกล้องโพลารอยด์อาจจะเสียฟิล์มไปจำนวนมากจึงทำให้ค่าใช้จ่ายสูง

เสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์-สวยๆ

กล้องโพลารอยด์ยังคงหาได้ในปัจจุบันถ้าเป็นคนหนึ่งที่ใจร้อนอยากได้รูปภาพทันทีกล้องโพลารอยด์เป็นคำตอบที่สามารถให้ภาพที่เป็นแผ่นภาพได้ทันทีอีกทั้งยังสามารถนำไปแจกจ่ายเพื่อนๆสร้างความประทับใจด้วยภาพหนึ่งเดียวในโลกอย่างไม่รู้ลืม

เสน่ห์ของกล้องโพลารอยด์ กล้องถ่ายภาพที่วัยรุ่นยุคใหม่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้