ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมช่างกล้องมืออาชีพทั้งหลายถึงต้องพกกล้องไปถ่าย และจริงจังกับการหาจุดเพื่อตั้งกล้องขนาดนั้นกันด้วย ในเมื่อกล้องก็ออกแบบให้มีระบบกันสั่นอยู่แล้ว แถมสามารถพกพาไปที่ต่าง ๆ ได้ ทำไมถึงยังต้องตั้งกล้องเอาไว้อีก เพื่อไขข้อสงสัยเหล่านี้เราจะมาพูดถึงข้อดีของขาตั้งกล้องกัน ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง?

ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง 03

1. วางกล้องได้มั่นคงกว่าการถือไว้ในมือ – ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง? เวลาถ่ายภาพใคร ๆ ก็อยากได้ภาพที่มีความนิ่งมากที่สุดนั่นแหละ การที่ถือกล้องไว้ในมือก็ยังมั่นคงไม่พอและทำให้ภาพเบลอได้อยู่การตั้งกล้องไว้นิ่ง ๆ กับขาตั้งกล้องที่มีสามขาคือมั่นคงที่สุดแล้ว

2. ใช้เมื่อถ่ายภาพที่ต้องการใส่เอฟเฟกต์ – ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง? เวลาถ่ายภาพที่ต้องการให้มีชัตเตอร์ภาพช้าลงเช่นการถ่ายทะเลหมก หรือน้ำตก การตั้งกล้องให้นิ่งเป็นสิ่งจำเป็นเพราะหากกล้องขยับภาพที่ได้ก็จะขยับไปด้วยและออกมาไม่สวยนั่นเอง

3. ตั้งกล้องเพื่อถ่ายรูปตัวเอง – ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง? ใครที่ไม่ชอบเซลฟี่แต่อยากได้รูปถ่ายของตัวเอง ครั้นจะวานให้คนแถวนั้นถ่ายก็เกรงใจ หรือในจังหวะที่ไปในที่ที่มีคนอื่นอยู่ก็ถือว่าขาตั้งกล้องเป็นตัวช่วยที่ดีที่ช่วยให้การถ่ายรูปตัวเองสำเร็จโดยง่าย

4. รับน้ำหนักกล้อง – ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง? กล้องโปรที่เสริมเลนส์มากมายนั้นมีน้ำหนักไม่ใช่เล่น ๆ เลยล่ะ คนเล่นกล้องส่วนใหญ่ถึงขั้นมีกล้ามขึ้นกันเลยทีเดียว ขาตั้งกล้องจะเป็นเพื่อที่ดีที่คอยรับน้ำหนักของกล้องแทนช่างกล้องนั่นเอง

5. ช่วยถ่ายภาพในที่มือ – ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง? การถ่ายภาพในที่มืดที่ต้องการใช้ชัตเตอร์ช้าลง เพื่อถ่ายดาวตอนกลางคืนหรือภาพวิวต่าง ๆ การตั้งกล้องให้นิ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แถมกว่าจะหาจังหวะเวลา และจุดที่เหมาะสมก็ค่อนข้างยากอีกด้วยดังนั้นขาตั้งกล้องคือเพื่อนที่ดีที่สุดเวลาถ่ายรูปตอนกลางคืนเลยล่ะ

6. ถ่ายภาพต่อเนื่องยาวนานได้ – ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง? ภาพที่ต้องใช้ความต่อเนื่อง หรือการถ่ายวิดีโอที่ต้องให้กล้องนิ่งเป็นเวลานาน ไม่สามารถถือเอาไว้อย่างต่อเนื่องโดยภาพไม่สั่นได้ จำเป็นต้องใช้ ขาตั้งกล้อง

ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง 02

ฝากติดตามเว็บ เทคนิคการถ่ายให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของขาตั้งกล้อง ทำไมช่างกล้องมืออาชีพถึงใช้ขาตั้งกล้อง?