อย่างที่คนเล่นกล้องหลายคนเข้าใจดี ว่าการถ่ายภาพให้คมชัดและดูสวยงามนั้นไม่ใช่เรื่องยาก กล้องถ่ายรูปสวย เพียงแค่มีอุปกรณ์พร้อมและเรียนรู้วิธีการถ่ายตามคำแนะนำทั่วไป ไม่นานทุกคนก็จะทำได้เหมือนกันหมด แต่การพัฒนาฝีมือให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ในระดับที่สามารถดึงความสนใจของคนทั่วไปได้ ทำให้ทุกคนเกิดการตั้งคำถามกับรูปภาพ และอยากติดตามผลงานของเราไปเรื่อยๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เทคนิคการถ่ายภาพ และต้องฝึกในแนวทางที่กระตุ้นพัฒนาการได้ดีด้วย

เทคนิคการถ่ายภาพ

เทคนิคการถ่ายภาพ การสร้างสรรค์ภาพในสไตล์ใหม่ๆ

เทคนิคการถ่ายภาพ เทคนิคแรกที่น่าสนใจ ก็คือ ฝึกการถ่ายภาพด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลาย ก่อนที่ช่างภาพมืออาชีพหรือศิลปินในสาขาการถ่ายภาพจะมีกล้องคู่ใจเพียงตัวเดียว พวกเขาล้วนผ่านกล้องมาหลายชนิด ไม่นับรวมอุปกรณ์เสริมต่างๆ อย่างพวกเลนส์ ฟิลเตอร์ ไฟแฟลชแผ่นกระจายแสง เป็นต้น อุปกรณ์ที่หลากหลายจะช่วยให้เราเกิดมุมมองที่หลากหลาย ดีต่อการสร้างสรรค์ภาพในสไตล์ใหม่ๆ ของเราเอง แถมยังได้เรียนรู้และเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว รู้ว่างานไหนต้องใช้อะไรบ้างพร้อมกับรู้ว่าควรปรับแต่งอย่างไรด้วย

เทคนิคการถ่ายภาพ การสร้างสรรค์ภาพในสไตล์ใหม่ๆ

เทคนิคการถ่ายภาพ เทคนิคต่อมาที่น่าสนใจ ก็คือ ฝึกการถ่ายภาพตามแนวความคิดเดียว ความจริงอย่างหนึ่งที่มือใหม่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ การถ่ายภาพที่มีแนวความคิดหลากหลายนั้นไม่ยากเท่าไร เพราะเรามีกรอบความคิดที่กว้าง จะหยิบส่วนไหนมานำเสนอก็ได้ แต่การจำกัดกรอบความคิดให้เหลือเพียงอย่างเดียว เราจะต้องมองหาว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในนั้นบ้าง อย่างเช่น การถ่ายผู้หญิง กับการถ่ายผู้หญิงริมหน้าต่างที่ดูเศร้า ความยากและมิติในการนำเสนอต่างกันลิบลับ ทำให้เราฝึกมองมุมที่ซ่อนอยู่ในแต่ละสถานการณ์ด้วย

เทคนิคการถ่ายภาพ ถ่ายมุมที่มีหลายมิติ

เทคนิคการถ่ายภาพ เทคนิคสุดท้ายที่น่าสนใจ ก็คือ ฝึกการถ่ายภาพตามศิลปินชื่อดัง เรียกว่าเป็นการก็อปปี้ถ่ายภาพกันเลย เริ่มจากเลือกภาพของช่างภาพที่มีฝีมือมาก เลือกภาพที่คิดว่าสวยและยาก นำมาลองถ่ายให้ได้เหมือนต้นฉบับดู โดยไม่ต้องไปสืบค้นว่าต้นฉบับเขาใช้เทคนิคอะไร แต่ให้ใช้วิธีการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองแทน การฝึกแบบนี้จะช่วยให้เราเกิดทักษะหลายด้านพร้อมกัน ทั้งการสังเกต การคิดวิเคราะห์ ความสร้างสรรค์ และทักษะการใช้อุปกรณ์ สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการถ่ายรูปในอนาคตอย่างมาก

เทคนิคการถ่ายภาพ ฝึกพัฒนาฝีมือการถ่ายรูปให้เป็นมืออาชีพได้เร็วยิ่งขึ้น