“กล้องฟิล์ม” คือ อุปกรณ์การถ่ายภาพสมัยเก่า ในยุคแออนาล็อก ที่ยังอยู่ในความทรงจำของตากล้องจำนวนมาก กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง เทคนิคการถ่ายรูป อาจเป็นเพราะความมีเสน่ห์ของตัวมันเองที่นักถ่ายภาพยังไม่ลืม ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม กล้องฟิล์มมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม มีการทำงานที่เป็นระบบภายในด้วยกลไกเป็นส่วนใหญ่ ใช้ฟิล์มสำหรับการสร้างภาพ มีกระบวนการอัด ล้าง และขยายภาพที่ต้องศึกษา ฟิล์ม 1 ม้วน สามารถถ่ายภาพได้จำกัด มีการรับแสงที่เรียกว่า ISO หรือการรับแสงที่ตั้งไว้โดยอัตโนมัติในแต่ละม้วนฟิล์ม เวลาใช้ต้องเลือกให้ถูก เพราะถ้าเลือกผิดจะทำให้ภาพที่ถ่ายออกมากไม่เป็นไปตามที่ต้องการก็ได้

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม ที่ช่างภาพมือใหม่จำเป็นต้องรู้

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม สิ่งแรกที่ควรศึกษา ก็คือ ทำความรู้จัก “กล้องฟิล์ม” กันก่อน คือ กล้องถ่ายรูปในอดีต มีความแตกต่างกับกล้องดิจิตอลที่ใช้กันในอยู่ในปัจจุบัน
อย่างสิ้นเชิง กล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง เพราะกล้องฟิล์มจะต้องมีฟิล์มเป็นวัสดุรับภาพ และถ่ายภาพ ต้องมีการล้าง อัด ขยาย จึงจะสามารถดูภาพที่ถ่ายได้ แต่กล้องดิจิทัลนั้น เมื่อมีการถ่ายภาพจะสามารถดูภาพได้ทันที ไม่ต้องมีการาล้าง อัด ขยายภาพแต่อย่างใด หากได้ภาพที่ไม่พอใจ ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ก็สามารถลบทิ้งได้ง่าย ๆ แต่กล้องฟิล์มไม่สามารถทำได้ 

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม ที่ช่างภาพมือใหม่จำเป็นต้องรู้

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม สิ่งต่อมาที่ควรศึกษา ก็คือ กล้องฟิล์มมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับหลักการทำงานของแต่ละชนิด เช่น กล้องระบบ SLR หรือกล้องสะท้อนแสงเลนส์เดียว มีทั้งที่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ และไม่ได้ เป็นกล้องที่มีราคาแพงในอดีต มีทั้งในแบบมืออาขีพ และมือสมัครเล่น มีเลนส์ให้เลือกได้หลายขนาด ตามความใช้งาน ทั้งเลนส์มุมกว้าง เลนส์เทเลโฟโต้ และเลนส์ซูม ใช้ฟิล์มขนาด 35 มม. ที่ถ่ายภาพได้ประมาณ 36 ภาพใน 1 ม้วน

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม เพราะกล้องฟิล์มมีหลายแบบให้เลือก

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม ส่วนกล้องฟิล์มที่มือใหม่ควรเลือกใช้ ก่อนจะขยับไปเล่นกล้อง SLR ก็คือ “กล้องคอมแพค” เป็นกล้องขนาดเล็ก มีระบบการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องปรับแต่งอะไรให้มากมายทั้งเวลาใช้งาน หรือหลังใช้งาน มีทั้งที่ออกแบบให้ใช้ได้เพียงครั้งเดียว หรือใช้แล้วทิ้ง กับกล่องที่ใช้ได้ตลอดไป น้ำหนักเบา ราคาไม่แพงเพียงหลักร้อยก็สามารถเป็นเจ้าของได้ เหมาะสำหรับใช้งานได้ทุกประเภท หรือใช้เป็นกล้องสำรองได้เป็นอย่างดี 

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องฟิล์ม ช่างถ่ายรูปฉบับมือใหม่ต้องเลือกให้ดีมีคุณภาพ