พอพูดถึงความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานเรื่องสีและเทคนิคต่างๆ ใน การเลือกใช้สี หลายคนจะนึกถึงงานศิลปะมากกว่าการถ่ายรูป แต่เอาเข้าจริงภาพถ่ายมันก็คืองานศิลปะแขนงหนึ่งนั่นเอง นอกจากมุมมองในการเก็บภาพแล้ว สไตล์ในการเลือกจับคู่เฉดสีก็สำคัญเหมือนกัน เพราะนั่นจะช่วยสร้างความน่าสนใจให้ภาพได้มาก และพื้นฐานเกี่ยวกับเฉดสีที่มือใหม่ควรทำความเข้าใจไว้บ้างจะมีดังต่อไปนี้

การเลือกใช้สี

พื้นฐานการคิดของ การเลือกใช้สี ในการ ถ่ายภาพ มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

ความหมายของสีในเชิงจิตวิทยา

สีสันไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่มันสะท้อนอะไรได้หลายอย่าง พื้นฐานเรื่องสีในเชิงจิตวิทยาจะบอกเอาไว้ทั้งหมดว่า สีในกลุ่มไหนสื่อสารความหมายอะไร ตัวอย่างง่ายๆ เช่น สีดำให้ความรู้สึกลึกลับ เศร้าหมอง หดหู่ แข็งแกร่ง หรือสีแดงที่ให้ความรู้สึกอันตราย เร่าร้อน ดุเดือด ท้าทาย เป็นต้น ทุกสีมีความหมายหลากหลาย อยู่ที่ว่าเราจะหยิบมาใช้ในลักษณะไหน เพียงแค่เปลี่ยนมุมหรือเปลี่ยนเฉดเล็กน้อย ความหมายนั้นก็อาจเปลี่ยนได้ มือใหม่จำเป็นต้องฝึกการสื่อสารผ่านสีเหล่านี้ให้คล่อง

วิธีการเลือกใช้สี

เทคนิคการจับคู่สี

แม้ว่าในภาพถ่ายของเราจะมีสีอยู่ล้านแปด แต่มันจะมีสีหลักอยู่ไม่เกิน 2-3 สีเท่านั้น เทคนิคการใช้สีเบื้องต้นก็คือพื้นฐานเรื่องสีเกี่ยวกับการจับคู่ ซึ่งก็จะแบ่งแยกย่อยไปอีกเป็นการจับคู่สีตรงข้าม การจับคู่สีที่ใกล้เคียงกัน ในแต่ละแบบก็ยังแยกไปตามเทคนิคเฉพาะได้อีก การเรียนรู้ด้วยการจำจึงไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร เพราะสุดท้ายก็จะหลงลืมไปในที่สุด ให้ใช้วิธีฝึกจากการถ่ายภาพจริงจะดีกว่า

แนะนำการเลือกใช้สี

การใช้สีแบบโมโนโทน

หลักการพื้นฐานเรื่องสีในลักษณะนี้ จะทำได้ค่อนข้างยากเวลาถ่ายภาพจริง แต่จะได้ภาพที่มีความพิเศษมาก เพราะทั้งภาพมีอยู่สีเดียวเท่านั้น แค่ไล่เฉดกันไปมา รูปภาพที่ยกตัวอย่างได้ง่ายที่สุดก็คือ ภาพน้ำทะเล ภาพท้องฟ้า ภาพผืนป่า เป็นต้น ซึ่งเราสามารถใช้การไล่เฉดสีของธรรมชาติจริงๆ หรือจะใช้ฟิลเตอร์เข้ามาช่วยด้วยก็ได้เหมือนกัน นี่อาจเป็นวิธีที่ต้องใช้เวลาฝึกมากกว่าแบบอื่น แต่ก็คุ้มค่าแก่การลงมือลงแรงอย่างแน่นอน

ฝากติดตามผลงานของช่างภาพที่เเสดงผลงานได้ทางเว็บไซต์ หรือ คลิก > แนะนำเทคนิค และบทความที่น่าสนใจด้านล่างครับ

มือใหม่อยากถ่ายรูปให้โดดเด่นต้องเข้าใจพื้นฐานเรื่องสี