เราเชื่อว่าคนที่ชื่น ชอบการถ่ายรูป มักจะจดจำ สิ่งต่างๆจากการเห็น ภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายปัจจุบันหรือภาพถ่ายในอดีตของตัวเอง ว่าช่วงเวลาที่อยู่ในภาพถ่ายนั้นเป็นช่วงเวลาไหน และมีเหตุการณ์อะไรในชีวิตบ้างทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เปรียบได้เสมือน การบำบัดจิตใจ ด้วยภาพถ่ายสวย เราลองมาดูคำตอบกันว่าการถ่ายภาพ ไม่ใช่เเค่ รูปภาพ ที่ถ่ายเก็บไว้เพียงอย่างเดียว

การบำบัดจิตใจ

ที่เราบอกว่า การถ่ายรูป เป็นการ บันทึกช่วงเวลาช่วงหนึ่งในชีวิต หรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง และเมื่อเวลาผ่านไปเราอาจจะลืมเหตุการณ์นั้น แต่หากได้เห็นภาพถ่ายอีกครั้ง เราก็จะสามารถนึกได้ หรือสามารถจดจำช่วงเวลาดังกล่าวได้บอกเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย เพราะทุกคนสามารถที่จะจดจำสิ่งต่างๆในชีวิตได้ แม้จะไม่ได้ละเอียดร้อยเปอร์เซ็นต์ หรืออาจจะมีการหลงลืมไปบ้าง แต่หากได้เห็นสิ่งของอย่างเช่น ภาพถ่าย ที่ถูกบันทึกไว้ความทรงจำเก่าๆก็มักจะไหลย้อนกลับมา

การบำบัดจิตใจด้วยภาพ

การบำบัดจิตใจ ด้วยการนั่งดูภาพถ่ายเก่าๆ สามารถทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน

ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่ามีคนจำนวนมาก ที่ชื่นชอบและนิยมการ บันทึกภาพถ่าย ในช่วงเวลาต่างๆของชีวิตตัวเองหรือของครอบครัวไม่ว่าจะเป็นภาพของลูกๆในสมัยเด็ก ภาพของตัวเองในสมัยวัยรุ่น หรือในช่วงเวลาต่างๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกบันทึกในภาพถ่าย และเมื่อกลับมาดูอีกครั้งความทรงจำเก่าๆก็อาจจะย้อนคืนมาร้อยเปอร์เซ็นต์หรือบางคนอาจจะพอนึกได้บ้าง

ภาพถ่ายและการบำบัดจิตใจ

ซึ่งในต่างประเทศนั้นพบว่าการบันทึกช่วงเวลาและเหตุการณ์ต่างๆด้วย การถ่ายภาพ ถือเป็นการผ่อนคลายในอีกรูปแบบหนึ่งเป็น การบำบัดจิตใจ บางครั้งก็เป็นตัวช่วยฟื้นฟูความทรงจำในกลุ่มคนสูงอายุ หรือผู้ที่ประสบปัญหาความจำเสื่อมการได้เห็น ภาพถ่ายเก่า หรือ ภาพถ่ายในบางเหตุการณ์บางช่วงของชีวิต จะเป็นการช่วยกระตุ้นความทรงจำของผู้ป่วยขึ้นมาได้หรือแม้แต่เป็น การบำบัดจิตใจ ของผู้ที่ถ่ายรูปเอง เพราะในบางครั้งคนเราอาจจะมีความเครียด จากการทำงาน การใช้ชีวิต แต่การได้เห็น รูปถ่ายสวยๆ การได้ถ่ายรูปสวยๆ การได้มองสิ่งที่เห็นอยู่รอบตัวผ่านเลนส์ของกล้องจะทำให้มีสมาธิ และเป็นการช่วยลดความเครียด เป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเอง ซึ่งถือว่าการถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกที่มีผลกับสภาพจิตใจสร้างความสุขให้กับทุกคนได้

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนิคต่างๆได้ที่ ถ่ายรูปให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

การถ่ายรูปไม่ใช่แค่บันทึกความทรงจำแต่เป็นการบำบัดจิตใจจากความเครียดได้