มีหลายคนสงสัยว่าการถ่ายรูปแบบ low speed shutter ด้วย กล้องมือถือ สามารถทำได้ไหมและถ่ายรูปอะไรได้บ้าง เราขอ
บอกเลยว่า เทคนิคชัตเตอร์ต่ำ หรือ low speed shutter กับกล้องมือถือ ทำได้ดีพอสมควรเลย และถ่ายรูปออกมาได้สวยไม่ต่างจาก
กล้องดิจิอล โดยเฉพาะภาพแสงไฟเคลื่อนไหวหรือเรียกง่ายๆว่า ถ่ายรูปรถวิ่งตอนกลางคืน จะเห็นลักษณะไฟที่เป็นเส้นต่อกันสวยงาม 

เทคนิคชัตเตอร์ต่ำ
485

การใช้เทคนิค เทคนิคชัตเตอร์ต่ำ หรือ low speed shutter กับ กล้องมือถือ

 ก็สามารถทำได้แต่อาจจะต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของสมาร์ทโฟนที่เลือกใช้ด้วย เทคนิค การตั้งค่าชัตเตอร์ต่ำ ส่วนใหญ่ที่จะใช้กันก็คือ 1/30 – 1/15 วินาที จะได้ภาพที่ค่อนข้างสวยและน่าสนใจแต่จะต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณของแส งปริมาณของสีของแสงไฟ หรือแสงจากธรรมชาติในขณะที่ถ่าย หรือช่วงเวลา บางครั้งอาจจะถ่ายช่วงเวลากลางวันก็จะให้อารมณ์ไปอีกแบบหนึ่ง แต่เทคนิคนี้มักจะนิยมถ่ายตอนกลางคืนกันมากกว่า

การใช้เทคนิคชัตเตอร์ต่ำ

แต่สิ่งที่จะต้องระวังคือช่วงเวลาที่ เปิดค่าชัตเตอร์ ในระยะที่เราบอกนั้น มือจะต้องมีความนิ่งพอสมควร สั่นแม้แต่นิดเดียวภาพจะเบลอและไม่สวย ส่วนใหญ่แล้วมักจะนิยมใช้ ขาตั้งกล้องมือถือ เพื่อช่วยให้มีความนิ่ง ก็ถือว่ายากพอสมควรกับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพในลักษณะนี้ด้วยกล้องมือถือ แต่กับ กล้อง DSLR นั้นส่วนใหญ่ก็จะใช้ขาตั้งกันอยู่แล้วหากถ่ายภาพในลักษณะแสงไฟที่เราบอก หรือบางคนมือนิ่มมากพอก็สามารถถ่ายได้ แต่หากสมาร์ทโฟนของคุณมีระบบกันสั่นมาให้เสร็จสรรพก็สามารถถ่ายภาพได้ 

เทคนิคชัตเตอร์ต่ำ รูป

การนำเทคนิค กล้อง DSLR มาประยุกต์ใช้กับมือถือเราขอย้ำกันอีกครั้งว่าทำได้ ถือว่าการทดลองเทคนิคต่างๆในการถ่ายรูป และไม่มีคำว่าถูกไม่มีคำว่าผิด ไม่มีคำว่าทำได้หรือทำไม่ได้ ถ้าคุณยังไม่ได้ลองดังนั้น ลองเอาเทคนิคที่เรานำเสนอไปปรับใช้กับการถ่ายรูปของคุณ อาจจะได้รูปถ่ายสวยๆแปลกๆในอีกมุมมองหนึ่งจากกล้องสมาร์ทโฟนของคุณก็เป็นได้

สามารถติดตามข้อมูลและเทคนิคต่างๆได้ที่ ถ่ายรูปให้สวย และบทความที่น่าสนใจ

เทคนิคชัตเตอร์ต่ำหรือ low speed shutter กับกล้องมือถือถ่ายรูปอะไรได้บ้าง