สำหรับมือใหม่ที่อยากได้กล้องถ่ายภาพสักตัวหนึ่ง และยังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะชื่นชอบการถ่ายภาพจริงๆ หรือไม่ การเลือกซื้อ กล้องมือสอง น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะเราจะได้กล้องที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมในราคาไม่แพง และหากภายหลังพบว่าไม่ได้ใช้ประโยชน์จากกล้องอย่างที่คิดเอาไว้ ก็จะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียดายเงินที่จ่ายให้กับกล้องตัวใหม่มากมายนัก เพียงแค่ต้องรู้ว่าจะเลือกซื้อกล้องอย่างไรถึงจะได้ของที่คุ้มค่ากับราคา

กล้องมือสอง

เลือก กล้องมือสอง รุ่นที่ไม่เก่าจนเกินไป

            หากคุณไม่ใช่นักเล่นกล้องที่ต้องการสะสมของคลาสสิก ก็อย่ามองหา กล้องมือสอง ที่ตกรุ่นมากเกินไป จริงอยู่ว่าของเก่าที่ไม่ใช่ของสะสมนั้น จะมีราคาค่อนข้างถูกจนแทบอดใจไม่ได้ที่จะซื้อ แต่กล้องที่เก่ามากมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบกลไกภายใน หรือถ้าเป็นงาน ดิจิทัล ก็อาจมีระบบซอล์ฟแวร์ที่ล้าสมัยแล้ว พอเอาไปใช้งานจริงก็จะมีหลายฟังก์ชันที่ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ เทคนิคการถ่ายรูปให้สวย

กล้องมือสอง

เลือกกล้องมือสองที่มีเลนส์คุณภาพดี

            หัวใจสำคัญของกล้องทุกรุ่นก็คือเลนส์ เวลาเราเลือกกล้องมือสองจึงต้องพิจารณาส่วนของเลนส์เป็นอันดับต้นๆ ยิ่งถ้าเป็นเลนส์ชนิดติดตัวกล้องก็ยิ่งต้องใส่ใจรายละเอียดมากเป็นพิเศษ โดยเนื้อเลนส์จะต้องใสสะอาด ไร้รอยขีดข่วน ไร้รอยขนแมว และไม่มีอาการซีดลอกหรือสีเคลือบเพี้ยน กรณีที่เป็นกล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ ก็ต้องดูด้วยว่าสลักเชื่อมเลนส์นั้นยังรองรับกับเลนส์รุ่นใหม่ๆ อยู่ไหม

กล้องมือสอง

เลือกกล้องมือสองที่มีองค์ประกอบอื่นสมบูรณ์

            หลังจากได้ตรวจสอบประเด็นสำคัญไปหมดแล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะเช็กว่ากล้องมือสองตัวนั้นมีส่วนอื่นๆ ที่ยังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ เช่น ระบบแฟลช เซ็นเซอร์ตรวจจับ ตัววัดแสง จุดยึดกับขาตั้งกล้อง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้แม้ดูเป็นจุดเล็กๆ และบางคนก็อาจจะไม่ได้ใช้มันด้วยซ้ำ แต่ก็มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด เนื่องจากการซ่อมแซมนั้นมีความยุ่งยาก และบางชิ้นส่วนก็มีผลต่อความสวยงามและมูลค่าของกล้อง หากเรายอมจ่ายเงินซื้อกล้องที่ไม่สมบูรณ์มาแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าจะขายมันต่อไม่ได้อีก

Latest Posts

กล้องมือสอง มีวิธีการเลือกซื้ออย่างไรให้ได้ของคุณภาพสมราคา